(HNM) - Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế
Hiện 100% các đơn vị xã, phường, quận, huyện của TP Hà Nội đã bố trí trụ sở "một cửa". Tuy nhiên, còn khá nhiều đơn vị không đáp ứng đúng yêu cầu. Theo thống kê của Sở Nội vụ, mới có 238/577 xã, phường, thị trấn bố trí diện tích "một cửa" từ 40m2 trở lên. Các xã, phường có "một cửa" khang trang là: Vật Lại, Thụy An (huyện Ba Vì), Thạch Đà (Mê Linh), Tích Giang (Phúc Thọ), Nam Hồng (Đông Anh)… Còn lại, nhiều xã "một cửa" chưa đủ diện tích, thậm chí quá thấp so với chuẩn như các xã: Vân Hòa, (huyện Ba Vì): 12m2; Tiến Thịnh (Mê Linh): 12m2; phường Kim Mã (quận Ba Đình): 15m2; phường Trung Tự (quận Đống Đa): 16m2… Sự chật hẹp của bộ phận "một cửa" kéo theo khó khăn cho đơn vị trong việc bố trí bàn ghế làm việc, tủ đựng hồ sơ, tài liệu, máy tính, máy phô tô, ghế ngồi phục vụ công dân. Cũng vì chật hẹp, sổ góp ý nhiều khi bị cất đi cho… gọn; hòm thư góp ý bị treo ở chỗ khuất cho… đỡ vướng; và các thủ tục hành chính (TTHC) niêm yết công khai cũng không dễ nhìn thấy. Điểm "một cửa" còn là bộ mặt cơ quan công quyền, nơi nào tổ chức tốt thì hiệu quả phục vụ cũng cao hơn, rành rẽ, trôi chảy. Còn những đơn vị khó khăn về cơ sở vật chất, niêm yết không đầy đủ các thủ tục, quy trình giải quyết TTHC thì công dân rất khó hoàn thiện hồ sơ đầy đủ chỉ sau một lần đến "một cửa". Trong khi đó, không ít thủ tục phải thực hiện rất nhiều công đoạn với nhiều giấy tờ cần thiết nên công dân phải đi lại nhiều lần cho một việc. Ngoài ra, nhiều đơn vị chưa bố trí cán bộ tiếp dân và lãnh đạo trực tiếp dân theo ngày; chỉ có 40% đơn vị thiết lập đường dây nóng nghe công dân phản hồi. Đây là nguyên nhân khiến người dân cảm thấy chưa hài lòng về "một cửa" nói riêng và CCHC nói chung ở Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.