(HNM) - Được chờ đợi là sân chơi âm nhạc thuyết phục được cả giới chuyên môn và khán giả nhưng đến nay, qua 5 liveshow, chương trình
Khác với nhiều sân chơi âm nhạc khác, BHYT hướng đến việc hình thành một bảng xếp hạng ca khúc được nhiều người yêu thích nhất sau mỗi tuần, mỗi tháng. Đó là một ý tưởng không tồi, nhất là trong bối cảnh làng nhạc Việt đang bị "nhiễu" bởi vô số "ca khúc thị trường". Thế nhưng, với cách thức tổ chức hiện nay, BHYT tỏ ra thiếu tính thuyết phục, chưa đủ thu hút người xem như mong đợi. Vì đâu nên nỗi?
Quy trình để một bài hát lọt vào bảng xếp hạng khá ngặt nghèo, qua nhiều khâu "kiểm duyệt" như Hội đồng tuyển chọn, khán giả (dựa trên số lượt truy cập nghe nhạc và nhắn tin) và chỉ những nhạc phẩm có điểm số cao mới lọt vào danh sách 12 ca khúc xuất hiện trong liveshow hằng tháng. Các bước tuyển chọn kỹ là vậy nhưng sau 5 liveshow đã lên sóng, nhiều người không khỏi thất vọng bởi chất lượng các bài hát không cao. Những ca khúc có lời ca đơn giản, thậm chí ướt át, ủy mị như "Cho em một lần yêu", "Tìm lại bầu trời", "Cô bé dễ thương", "Một người tôi luôn kiếm tìm", "Chỉ anh hiểu em"… khiến nhiều người muốn chuyển kênh. Chưa hết, các ca khúc trong chương trình được sắp xếp không theo thứ tự xếp hạng mà diễn ra như một show ca nhạc giải trí thông thường, khiến BHYT na ná "Bài hát Việt" và nhiều chương trình âm nhạc khác.
BHYT chưa hấp dẫn được người xem một phần là bởi các liveshow diễn ra khá muộn (21h), phần khác là do các ca khúc chủ yếu được thực hiện bởi ca sĩ trẻ. Ở các liveshow đã diễn ra, điều dễ nhận ra là số lượng ca sĩ trẻ, thậm chí là người không ai biết đến chiếm số áp đảo, số ca sĩ tên tuổi xuất hiện khá khiêm tốn. Trong thực tế, những Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồng Nhung đã từ chối tham gia những số đầu; ca sĩ Ngọc Anh tuyên bố sẽ không hát trong BHYT sau khi bị hủy tin nhắn cho ca khúc "Sẽ mãi yêu em". "Sự mất giá" ấy khiến BHYT mất một lượng fan đáng kể. Bên cạnh đó, sự hụt hơi, "phô", chênh, non về kỹ thuật của một số "ca sĩ thị trường" khi phải hát live trên sân khấu đã tạo sự thất vọng cho người xem. Vì thế, dù BTC đã mời hẳn một ekip mạnh về dàn dựng chương trình từ liveshow thứ 4 (Đạo diễn Việt Tú, Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn) nhưng BHYT vẫn đuối.
Không chỉ "non" về chuyên môn, BHYT bị mất điểm bởi "dính" scandal dù mới qua 5 liveshow. Những sự cố liên tiếp xảy ra: Ca khúc "Người hát tình ca" do Lưu Thiên Hương sáng tác, Uyên Linh trình bày bị cho là "mang hơi hướng của một ca khúc nước ngoài"; hai MC dẫn dắt dài dòng, luôn để lại "sạn". Gây tranh luận ồn ào nhất là vụ hủy "tin nhắn rác" của ca sĩ Ngọc Anh...
Khi sân chơi BHYT được khởi động, giới chuyên môn kỳ vọng làng nhạc Việt sẽ có một bảng xếp hạng Billboard (bảng xếp hạng uy tín của Mỹ), góp phần làm phong phú thêm đời sống âm nhạc. Từ bảng xếp hạng này, những người làm nghề có thể "đo" được thị hiếu của khán giả để định hướng sáng tác cho phù hợp. Khán giả cũng được nâng cao "gu" thẩm mỹ âm nhạc. Tuy nhiên, có vẻ như con đường đó còn khá dài và cần thêm nhiều thời gian để chỉnh sửa, thay đổi. Nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc âm nhạc của chương trình thừa nhận, BHYT chưa làm được như kỳ vọng, nhưng hãy để cho sân chơi này thêm thời gian để chứng minh.
Với một ekip làm việc tâm huyết và được giới chuyên môn hết mình ủng hộ, hy vọng BHYT sẽ sớm có những bước thay đổi mang tính đột phá để chương trình không bị tụt lại so với những sân chơi âm nhạc khác vẫn đang đều đều lên sóng truyền hình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.