Quy hoạch

Bảo đảm không trùng lặp quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương

Mai Hữu 13/08/2024 - 17:42

Chiều 13-8, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8-2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

ubtvqh13.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về lập quy hoạch đối với đô thị mới, dự thảo Luật đã chỉnh sửa quy định theo hướng không yêu cầu đối với tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương phải lập thêm quy hoạch chung bên cạnh quy hoạch tỉnh; đồng thời, bổ sung quy định về trường hợp huyện được định hướng để thành lập thành phố, thị xã thì không lập quy hoạch chung huyện mà lập quy hoạch đô thị mới đối với phạm vi toàn huyện hoặc theo phạm vi, quy mô diện tích phù hợp với tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị dự kiến thành lập.

Trường hợp định hướng hình thành đô thị mới là thị xã, thị trấn, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương gắn với nhập, tách, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính hiện có (trừ trường hợp huyện định hướng thành lập thành phố, thị xã), đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, quy định về lập quy hoạch đối với đô thị mới là cần thiết. Việc này tạo cơ sở quản lý quy hoạch không gian đầu tư xây dựng từng bước đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn phân loại đô thị, tiêu chuẩn đơn vị hành chính đô thị theo phạm vi đô thị mới được định hướng thành lập và phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính được xác định tại quy hoạch tỉnh.

ubtvqh12.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn

Đối với quy hoạch không gian ngầm, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát câu chữ quy định, bảo đảm các công trình ngầm trong không gian ngầm là đối tượng của quy hoạch không gian ngầm lập theo quy định của Luật không bao gồm các tầng hầm của các công trình bất động sản do doanh nghiệp đầu tư như trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng... được xác định theo dự án đầu tư, bảo đảm thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tránh tình trạng “chờ” quy hoạch không gian ngầm mới được triển khai thực hiện các dự án này, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đối với quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại I, trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục quy định thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đối với quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại I để phù hợp với vị trí, chức năng, vai trò của đô thị loại I cần được kiểm soát chặt chẽ về không gian, khu vực chức năng của đô thị.

Phát biểu tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị hết sức lưu ý quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương, bảo đảm làm rõ chức năng, nội dung, phạm vi, mức độ, chi tiết với quy hoạch tỉnh; tránh dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo trong lập và thực hiện quy hoạch. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tránh điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về quy hoạch đô thị mới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có sự đồng bộ, khắc phục tồn tại cùng lúc nhiều loại quy hoạch, giảm nguy cơ chồng lấn quy hoạch. Đối với quy hoạch không gian ngầm, Chủ tịch Quốc hội nhận định, nước ta chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này, do đó, cần đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực quy hoạch này, nhất là tại các thành phố lớn.

ubtvqh11.jpg
Đại biểu các bộ, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Thông tin thêm tại phiên họp về quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Luật Thủ đô năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua đã quy định việc xây dựng và phát triển Thủ đô phải thực hiện theo Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô. Luật Đất đai năm 2024 cũng xác định rõ thành phố trực thuộc Trung ương đã có quy hoạch chung được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị thì không phải lập quy hoạch sử dụng đất, mà chỉ lập kế hoạch sử dụng đất. “Từ đó cho thấy, quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương ngoài vai trò định hướng phát triển không gian, còn đóng vai trò xác định chỉ tiêu sử dụng đất”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định, quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương và quy hoạch tỉnh khác nhau từ khái niệm, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật áp dụng, nội dung quy hoạch, vai trò quản lý, lập dự án đầu tư xây dựng, tỷ lệ bản đồ… Bộ Xây dựng cũng đã rà soát kỹ, bảo đảm không trùng lặp giữa hai quy hoạch và đồng bộ với quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm không trùng lặp quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.