Chuyện đó đây

Bão Beryl đổ bộ vào bang Texas, 3 người thiệt mạng, hơn 2,7 triệu ngôi nhà bị cắt điện

Quỳnh Dương 09/07/2024 - 12:50

Bão nhiệt đới Beryl kèm gió giật mạnh và mưa xối xả đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam bang Texas (Mỹ) khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, hơn 2,7 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh bị mất điện.

3.jpg
Đường phố Houston ngập nặng sau khi cơn bão Beryl quét qua. Ảnh: Reuters

Trung tâm bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết, bão Beryl, cơn bão cấp 5 sớm nhất trong mùa, đã đổ bộ vào thị trấn ven biển Matagorda thuộc bang Texas, nước biển dâng cao, mưa lớn làm ngập đường cao tốc, các cảng dầu phải đóng cửa, hơn 1.300 chuyến bay đã bị hủy.

Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick thông báo với các phóng viên, một người đàn ông 53 tuổi và một phụ nữ 74 tuổi đã thiệt mạng trong 2 vụ cây đổ vào nhà ở khu vực Houston. Nạn nhân thứ ba là một nhân viên thành phố Houston bị ngập nước và chết đuối trong đường hầm khi đang đến công sở.

Các quan chức bang vẫn chưa thể đánh giá toàn bộ thiệt hại kinh tế vì nỗ lực cứu hộ vẫn đang tích cực được triển khai tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề trong khi gió mạnh tiếp tục thổi. Thomas Gleeson, Chủ tịch Ủy ban Tiện ích công cộng Texas cho biết, việc khôi phục điện sẽ mất vài ngày.

4.jpg
Cảnh sát địa phương tham gia cứu hộ người dân trong vùng ngập lụt. Ảnh: Reuters

Theo ông Nim Kidd, Giám đốc Ban Quản lý tình trạng khẩn cấp Texas, hơn 2.500 nhân viên đã được triển khai trên toàn tiểu bang để tham gia công tác cứu hộ. Những thành phố và thị trấn bị ảnh hưởng gồm Galveston, Sargent, Lake Jackson và Freeport. Nhiều cây đổ đã chặn đường ở Houston khi tâm bão tồi tệ đi qua. Một số tuyến đường bị ngập khiến giao thông bị đình trệ. Các đội cứu hỏa đã phải sử dụng áo phao và xe cứu thang để giải cứu người dân khỏi những chiếc xe bị chết máy trên đoạn đường cao tốc ngập nước.

Thị trưởng John Whitmire cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các cuộc gọi trên khắp Houston yêu cầu gửi người ứng cứu khẩn cấp”.

NHC dự báo, cơn bão Beryl sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào chiều ngày 9-7, song lượng mưa vẫn rất lớn khi di chuyển qua Arkansas, đến Thung lũng Lower Ohio vào ngày 10-7 và Lower Great Lakes vào ngày 11-7. Gió mạnh có thể gây ra lốc xoáy ở Texas, Louisiana và Arkansas.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang (FEMA) và lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã bố trí nhân viên để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Trước khi đổ bộ vào Texas, bão Beryl đã quét qua Mexico, Jamaica, Grenada, St.Vincent và Grenadines làm ít nhất 11 người thiệt mạng.

Một số hình ảnh tại bang Texas sau khi cơn bão Beryl đổ bộ:

untitled-7.jpg
6.jpg
5.jpg
2.jpg
1(1).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Beryl đổ bộ vào bang Texas, 3 người thiệt mạng, hơn 2,7 triệu ngôi nhà bị cắt điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.