Xã hội

Bàn tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 vào tháng 11 tới

Hà Phong 09/08/2023 - 16:03

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, cuộc họp phiên thứ nhất năm 2023 của Hội đồng Tiền lương quốc gia để thảo luận, thương lượng về phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024 diễn ra ngày 9-8, chưa đạt kết quả cuối cùng. Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất sẽ bàn mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 tại phiên họp tới, dự kiến vào tháng 11- 2023.

img_1677150507841_1677150986198.jpg
Công đoàn Thủ đô hỗ trợ người lao động quận Cầu Giấy có hoàn cảnh khó khăn 

Thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lấy ý kiến của đông đảo đoàn viên, người lao động, từ đó đưa ra phương án lương phù hợp để kiến nghị với Hội đồng Tiền lương quốc gia trong kỳ họp tới.

Cũng theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mục tiêu trong lần tăng tới là phải đảm bảo cao hơn mức sống tối thiểu của người lao động, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay, với việc hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều tăng giá, như: Gạo, thịt, xăng dầu, điện…, qua đó, giúp người lao động giảm bớt được những khó khăn. 

Trước đó, cũng trong phiên họp này, theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách, pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - căn cứ vào kết quả khảo sát tình hình đời sống, việc làm, tiền lương của người lao động năm 2023, đã đề xuất tăng 5-6% mức lương tối thiểu vùng năm 2024 để bù đắp chỉ số trượt giá cho người lao động. 

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Hoàng Quang Phòng cho hay, doanh nghiệp rất quan tâm và coi người lao động là tài sản vô giá.

Song  trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhu cầu tối đa của người lao động là được đi làm và doanh nghiệp mong muốn tìm nhiều việc làm cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vẫn duy trì việc làm cho người lao động.

"Lương tối thiểu liên quan cân đối, tính toán Quỹ công đoàn, Quỹ bảo hiểm xã hội... Với tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp còn đề xuất giảm đóng quỹ này. Vì vậy, chúng tôi đồng ý cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, điều chỉnh ngay lúc này thì không thể", ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 vào tháng 11 tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.