Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băn khoăn thời hạn sở hữu nhà chung cư

Cẩm Nam| 23/09/2022 21:09

(HNMO) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi nội dung dự thảo lần 2 Luật Nhà ở (sửa đổi). Đáng chú ý, tại dự thảo lần này, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư: Phương án 1, bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định căn cứ vào thời hạn sử dụng của công trình; phương án 2, giữ nguyên như quy định hiện hành (không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài).

Trước đó tại dự thảo lần 1, quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Bên đồng tình cho rằng bản chất nhà chung cư sẽ xuống cấp theo chu kỳ, do đó xác lập quyền sở hữu căn hộ có thời hạn phù hợp với tuổi thọ công trình là cần thiết, giúp giải bài toán quản lý đối với công trình hết niên hạn sử dụng. Bên không đồng tình cho rằng, sở hữu chung cư có thời hạn không phù hợp với tâm lý của người Việt Nam là muốn sở hữu tài sản lâu dài.

Theo Bộ Xây dựng, việc sở hữu nhà chung cư có thời hạn đã được nhiều nước áp dụng. Tại Singapore, người dân được sở hữu bất động sản theo 2 hình thức lâu dài và có thời hạn. Hơn 80% dân số Singapore hiện sống trong nhà ở xã hội do Chính phủ xây dựng, có thời hạn sở hữu 99 năm...

Tuy vậy, với Việt Nam, căn nhà là tài sản tích cóp, làm lụng vất vả, thậm chí vay mượn tứ bề mới có thể mua được. Việc áp niên hạn sở hữu nhà chung cư đối với nước ta cũng là vấn đề mới; hiện vẫn chỉ là đề xuất nhưng đã khiến nhiều người dân băn khoăn. Do đó, cần thiết xem xét, cân nhắc thấu đáo trước khi ban hành về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn thời hạn sở hữu nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.