Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban hành tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

An Nhi| 20/07/2021 17:22

(HNMO) - Ngày 20-7, Bộ Y tế có Quyết định số 3518/QĐ-BYT ban hành Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

 Các cơ sở tiêm chủng thực hiện đúng tiêu chí góp phần nâng cao công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Ảnh minh họa: Dangcongsan.vn

Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 áp dụng cho toàn bộ các cơ sở thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, góp phần bảo đảm công tác an toàn tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.

Cụ thể, tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cung cấp công cụ cho các cơ sở tiêm chủng tự kiểm tra, đánh giá, rà soát, khắc phục các nguy cơ chưa an toàn; cung cấp công cụ cho các cơ quan quản lý lập danh sách, kiểm tra, đánh giá, giám sát các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn và theo dõi tình hình triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng gồm 3 phần. Phần A là thông tin hành chính, phần B là kết quả thực hiện tiêm chủng và phần C là các tiêu chí đánh giá. Có 9 tiêu chí đánh giá, gồm: Cơ sở hạ tầng; phương tiện, dụng cụ, thiết bị phục vụ tiêm chủng; ghi chép thông tin; đào tạo, tập huấn người thực hiện tiêm; kiến thức và thực hành khám sàng lọc tiêm chủng; thực hiện sàng lọc trước tiêm chủng và phân loại, phân cấp tiêm đúng đối tượng; phương tiện cấp cứu cơ bản; sẵn sàng cấp cứu người bệnh; theo dõi sau tiêm chủng. Các tiêu chí này đưa ra yêu cầu cần chuẩn bị trước khi tiêm chủng, trong khi thực hiện tiêm chủng và theo dõi sau khi tiêm chủng.

Để công tác đánh giá được triển khai thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của chiến dịch có quy mô lớn và rộng khắp, 9 tiêu chí này chỉ lựa chọn những nội dung mang tính cốt lõi, mà cơ sở tiêm chủng cần thực hiện để bảo đảm công tác an toàn.

Các tiêu chí đánh giá tính sẵn sàng và khả năng đáp ứng cho các cơ sở tiêm chủng theo từng tiểu mục. Mỗi tiểu mục chỉ đánh giá đạt hoặc không đạt. Các tiêu chí có dấu sao (*) và tiểu mục có dấu sao (*) là các tiêu chí, tiểu mục bắt buộc phải đạt. Nếu có một tiểu mục dấu sao không đạt thì cơ sở xếp loại không an toàn và cần khẩn trương khắc phục ngay trước khi thực hiện tiêm.

Cơ sở tiêm chủng nhập phần thông tin hành chính vào lần đầu tiên đánh giá và cập nhật nếu có thay đổi thông tin. Các số liệu trong phần kết quả thực hiện cập nhật theo từng ngày có thực hiện tiêm chủng. Cơ sở tiêm chủng tự đánh giá theo 9 tiêu chí trong phần các tiêu chí đánh giá hằng tuần hoặc trước khi bắt đầu một đợt, chiến dịch tiêm chủng mới; cơ sở tự rà soát khắc phục các tiểu mục chưa đạt và cập nhật thông tin sau khi khắc phục.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh là đầu mối, phối hợp với Cục Y tế dự phòng chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai và đánh giá tiêu chí; tổng hợp kết quả đánh giá của các cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban hành tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.