Xã hội

Bài tham dự Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Chuyện về những người “giữ nguồn sáng” Thủ đôBài cuối: Cuộc cách mạng mang tên “chuyển đổi số”

Nhóm phóng viên 19/08/2024 09:04

Ý thức được chỉ có ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng phục vụ và con đường phục vụ sẽ bền bỉ nếu được ứng dụng kỹ thuật hiện đại, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) là một trong những đơn vị đi đầu toàn ngành trong chuyển đổi số.

Thích ứng với thời đại công nghệ số

Năm 2021, khi thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, EVN Hà Nội đã quyết liệt triển khai chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng công ty là một trong hai đơn vị đứng đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Đây cũng là năm đánh dấu bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Để thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, sự sẵn sàng về hạ tầng lưới điện thông minh đóng vai trò thiết yếu. EVN Hà Nội thực hiện hệ thống trạm biến áp (TBA) không người trực và các bước chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác điều hành, giám sát lưới điện. Tính đến cuối tháng 5-2024, EVN Hà Nội đang quản lý 64 trạm biến áp 110/220kV với tổng công suất 9.228MVA và tất cả đều thực hiện không người trực. Một trong những công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và quản lý các trạm biến áp không người trực chính là SCADA.

anh-5.jpeg
Hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa. Ảnh: EVN Hà Nội)

Ông Nông Ngọc Anh, Trưởng phòng Công nghệ - Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội chia sẻ, với hệ thống điều khiển SCADA, việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, Trung tâm điều khiển xa và các trạm biến áp 110kV không người trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Hệ thống này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp... Từ đó, giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.

“Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ, việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, trạm biến áp, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng sẽ nhanh hơn, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị”, ông Ngọc Anh thông tin thêm.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số là một xu hướng không thể phủ nhận. Trải qua 3 năm triển khai công tác chuyển đổi số, EVN Hà Nội đã có những kết quả tích cực trong các hoạt động trọng tâm của doanh nghiệp, đồng thời lan tỏa nhận thức về số hoá của người lao động trong quy trình sản xuất kinh doanh, giải pháp số đồng hành cùng khách hàng.

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023, EVN Hà Nội là một trong những tổng công ty dẫn đầu Tập đoàn về chuyển đổi số và được đánh giá đạt mức 3 chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông. Những sản phẩm nổi bật như “Số hóa công tác điều độ” thuộc lĩnh vực vận hành đoạt giải "Make by EVN" 2021, “Hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng EVN Hà Nội” thuộc lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng đạt giải Sao Khuê năm 2023.

Hướng tới khách hàng là trung tâm

Bên cạnh giải pháp lưới điện thông minh nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho Thủ đô, EVN Hà Nội xác định việc số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ cấp thiết, cần được triển khai với các phương án cụ thể.

anh-6-2-.jpeg
Nhân viên EVN Hà Nội hướng dẫn trực tuyến cho khánh hàng về cách sử dụng App EVNHANOI trên thiết bị di động. Ảnh: EVN Hà Nội

Với việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số, giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, khách hàng sử dụng điện ở Hà Nội có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng có thể đăng ký mua điện, thay đổi thông tin hợp đồng, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện… trên hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của ngành Điện Thủ đô như website: Evnhanoi.vn, app EVNHANOI, Zalo OA EVNHANOI, Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, người dùng có thể tra cứu mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện như dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện hay dịch vụ về thiết bị đo đếm...

Sau gần 2 năm sử dụng app EVNHANOI, ông Lê Vĩ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, ngành điện chỉ thông báo tiền điện hằng tháng, do đó, gia đình tôi rất bị động và gây khó hiểu trong việc sử dụng điện một tháng qua như thế nào. Sau khi EVN Hà Nội cho ra mắt các ứng dụng, tôi đã dễ dàng kiểm soát chỉ số công tơ và theo dõi lượng điện năng tiêu thụ đã sử dụng từng ngày”.

31067630758.jpg
Hà Nội lung linh ánh điện về đêm. Ảnh: VTV

Tương tự, việc quản lý tài chính tại cửa hàng cà phê của anh Hải Duy (quận Hoàn Kiếm) cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ sử dụng ứng dụng app EVNHANOI. “Trước đây, chỉ khi đến kỳ thanh toán hóa đơn thì tôi mới biết tổng tháng đó cửa hàng tôi đã sử dụng bao nhiêu điện năng. Sau khi có app, tôi xem được lượng điện tiêu thụ theo ngày. Điều này giúp tôi luôn chủ động quản lý tài chính cho cửa hàng cũng như dễ dàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho việc kinh doanh”, Anh Duy chia sẻ.

Đại diện EVN Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đó là hệ sinh thái chăm sóc khách hàng với nguồn dữ liệu đo xa thu thập đầy đủ. Khách hàng được trao quyền giám sát dữ liệu tiêu dùng điện. Ngoài ra, Tổng đài ảo tại Trung tâm chăm sóc khách hàng giúp tăng tỉ lệ tiếp nhận cuộc gọi tự động.

- Huân chương Lao động hạng Nhất vào các năm 1956, 1961, 1963, 1985, 2006 và 2019
- Huân chương Lao động hạng Nhì các năm 1955, 1959 và 1961
- Huân chương Lao động hạng Ba các năm 1964, 1966 và 1975
- Huân chương Kháng chiến hạng Nhì năm 1973
- Huân chương Chiến công hạng Nhì năm 1990
- Huân chương Độc lập hạng Ba năm 1999
- Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2001
- Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2009
- Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2014

“Bảng vàng thành tích” của EVN Hà Nội

Chatbot EVNHANOI có thể đồng thời trả lời các thông tin riêng biệt, phục vụ các yêu cầu khác nhau cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc, đáp ứng thẳng vấn đề ngay lập tức và không bị cảm xúc, ngoại cảnh tác động… Đặc biệt, chatbot còn có thể "tự học" để ngày càng thông minh, đáp ứng đầy đủ hơn những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Mạnh dạn ứng dụng những công nghệ hiện đại đã giúp EVN Hà Nội nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, đồng thời, giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ điện. Nhờ đó, EVN Hà Nội liên tiếp ghi điểm trong việc cấp điện ổn định, liên tục, thanh toán tiền điện tiện lợi, hình ảnh kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp... Hiện nay, tỉ lệ dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 99,97%; Tỉ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt trên 98%; Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 99,37%...

Có thể thấy, trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, EVNHANOI đã tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, với 100% dịch vụ được số hoá giúp khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”. Thành tựu này cũng được coi là một mốc son trong hành trình dài 132 năm đồng hành cùng Thủ đô trên mỗi chặng đường phát triển. Chính sự sáng tạo, thích ứng linh hoạt trong từng thời kỳ của các thế hệ người thợ áo cam đã mang đến những “quả ngọt” như hôm nay, góp phần giữ an toàn, ổn định cho “mạch máu” phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

logo-dien-tu-moi-02.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài tham dự Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Chuyện về những người “giữ nguồn sáng” Thủ đô Bài cuối: Cuộc cách mạng mang tên “chuyển đổi số”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.