Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, vì sự phát triển của Thủ đô

Bình Yên| 01/02/2015 06:08

(HNM) - Hơn 6 năm, một khoảng thời gian chưa dài, song đã cho thấy bước phát triển vượt bậc của Thủ đô Hà Nội. Điều đó khẳng định, tầm nhìn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ là quyết định đối với việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.


Vượt lên khó khăn của những ngày đầu mở rộng địa giới hành chính, Đảng bộ Thủ đô đã khẳng định năng lực lãnh đạo, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trước hết trong việc vận hành trơn tru bộ máy. Cũng khó tránh khỏi những bất cập ban đầu như, có quá nhiều cấp phó ở một sở, ngành; sự chưa thống nhất về cơ chế, chính sách… nhưng tất cả những vấn đề đó lần lượt được giải quyết nhờ việc thành phố đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Hơn 6 năm nhìn lại, Thủ đô không chỉ rộng lớn về quy mô mà còn xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Vượt lên khó khăn, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng khẳng định vai trò trung tâm lớn về kinh tế của cả nước. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị; phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội; xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, diện mạo Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại từng bước trở thành hiện thực. Văn hóa - xã hội Thủ đô tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm. Thành phố đã thực hiện tốt yêu cầu bảo đảm ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội được giữ vững trong mọi tình huống... Đằng sau những thành tựu đó là những nỗ lực vượt bậc của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở; đồng thời khẳng định Chương trình số 01 của Thành ủy Hà Nội (khóa XV) đã mang lại hiệu quả sau hơn 4 năm thực hiện. Là một trong 9 chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ Thủ đô trong nhiệm kỳ 2010-2015, Chương trình số 01 được xác định là "xương sống", quyết định đến kết quả của 8 chương trình còn lại. Bởi lẽ, tất cả các mục tiêu được đề ra có thực hiện được hay không phụ thuộc vào ý chí, hành động, năng lực thực thi công việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự cộng đồng trách nhiệm của mỗi người dân.

Với một Thủ đô hơn 7 triệu dân, 30 đơn vị hành chính quận, huyện, thị xã, khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn, không chỉ đòi hỏi đội ngũ cán bộ có năng lực, giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn cần phải có tinh thần, trách nhiệm trước công việc được giao. Vì vậy, công tác cán bộ được xác định là khâu đột phá và được Đảng bộ thành phố chú trọng thực hiện đồng bộ ở tất cả các khâu. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện một cách khoa học, nghiêm túc; lần đầu tiên một lớp cán bộ nguồn được đào tạo bài bản nhằm chuẩn bị lớp kế cận trong tương lai; tiếp đến là việc xin Trung ương thí điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt thành phố... Những việc này hết sức cần thiết nhằm phát huy dân chủ và tăng cường vai trò giám sát trong công tác cán bộ. Và cái được lớn nhất thông qua lấy phiếu tín nhiệm đó là, mỗi người đều phải thường xuyên chăm lo, rèn luyện, phấn đấu để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mỗi năm, thành phố chọn một chủ đề là những vấn đề cấp bách, nổi cộm, cần được tập trung giải quyết để tạo chuyển biến tiến bộ như, "Năm kỷ cương hành chính 2013", "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014 và 2015". Cùng với đó, với tinh thần tự soi, tự sửa theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng", Đảng bộ thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra công vụ, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, kết hợp nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý... Cho đến nay có thể thấy, những tiếng phàn nàn đã giảm; "quả bóng" trách nhiệm cũng ít bị chuyền đi, đẩy lại.

Không thỏa mãn với kết quả đạt được, Đảng bộ Thủ đô xác định rất rõ những khó khăn trước mắt: Kinh tế Thủ đô dù duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao, nhưng chưa phát huy hết các nguồn lực hiện có; còn có những yếu tố chưa bền vững. Thu hút đầu tư nước ngoài, huy động vốn trong nước chưa xứng với tiềm năng, lợi thế. Nhiều dự án triển khai chậm, gây lãng phí, thất thoát. Thành phố chưa có nhiều sản phẩm có chất lượng cao, tính cạnh tranh cao… Lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển chưa tương xứng với yêu cầu, vị thế và tiềm năng của Thủ đô; chưa tranh thủ và huy động được hết thế mạnh của một trung tâm lớn về khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo của cả nước. Trình độ lao động vẫn ở mức thấp. Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa tạo được những chuyển biến mạnh mẽ. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến chưa đồng bộ. Vai trò hạt nhân chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy và của người đứng đầu còn yếu. Hiệu quả quản lý, điều hành của một số cơ quan quản lý nhà nước chưa thể hiện được tính chủ động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trước công việc được giao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tự giác, gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống...

Nhìn nhận nghiêm túc hạn chế, khuyết điểm, đề ra những biện pháp cụ thể sửa chữa, khắc phục với tinh thần cầu thị, vì lợi ích chung, lợi ích của nhân dân tiếp tục là phương châm hành động của Đảng bộ thành phố. Phát huy truyền thống 85 năm qua, Đảng bộ Thủ đô sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo để bắt kịp với đòi hỏi của cuộc sống. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục là nhiệm vụ then chốt với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh việc phát huy nội lực, Đảng bộ thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội; sự ủng hộ, phối hợp của các bộ, ngành; sự yêu mến của nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế để Hà Nội vững bước thắng lợi trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, vì sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.