Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài ca cách mạng - bài ca tình yêu

Thụy Du| 18/12/2022 07:50

(HNM) - Ở tuổi gần 90, Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho tiếp tục ra mắt tác phẩm mới - vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” vào đúng dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022). Nhạc sĩ chia sẻ, có thể đây là tác phẩm lớn cuối cùng của ông, được lấy từ nguyên mẫu có thật trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc.

Vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” về đề tài chiến tranh cách mạng của nhạc sĩ Doãn Nho.

Vị nhạc sĩ của nhiều tác phẩm nổi tiếng, như: “Tiến bước dưới quân kỳ”, “Người con gái sông La”, “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, “Chiếc khăn Piêu”… bày tỏ sự mãn nguyện khi tác phẩm mà ông dồn nhiều tâm huyết đang được các nghệ sĩ Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, thực hiện để công diễn trong 2 đêm 21 và 22-12 tới đây, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Bài ca tình yêu” tiếp nối mạch sáng tác về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng mà nhạc sĩ Doãn Nho dành phần lớn trong chặng đường hoạt động của mình. Nội dung tác phẩm được lấy từ nguyên mẫu những cuộc đời có thật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tác phẩm là bức tranh đa màu sắc về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước với hình ảnh chủ đạo là sự gắn bó giữa tiền tuyến và hậu phương, giữa tình yêu đôi lứa, tình đồng đội với tình yêu đất nước. Đây là công trình nghệ thuật có quy mô lớn và giá trị tư tưởng, nghệ thuật sâu sắc, ca ngợi sự hy sinh cao cả, ý chí, truyền thống anh hùng của quân và dân ta.

Nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ, “Bài ca tình yêu” như một bản tổng kết nghệ thuật của ông. Ở đó, ông “gom” tất cả những trải nghiệm sống, chiến đấu, sáng tác trong cuộc đời mình. Tác phẩm được nhạc sĩ sử dụng chất liệu chèo, tuồng kết hợp với những yếu tố hiện đại. Theo nhạc sĩ Doãn Nho, chất liệu truyền thống của dân tộc như tuồng, chèo, cải lương, dân ca… là vốn quý cho những người hoạt động nghệ thuật khai thác, sử dụng trong sáng tác, để tạo nên chất riêng, hồn riêng của âm nhạc Việt Nam, nhất là với những thể loại âm nhạc hàn lâm. Chính vì vậy, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập và sử dụng chất liệu dân gian, truyền thống trong phần lớn các sáng tác của mình.

“Bài ca tình yêu” do Nghệ sĩ ưu tú Lê Thụy tổng đạo diễn; Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Doãn Nguyên - con trai nhạc sĩ Doãn Nho, chỉ huy dàn nhạc; với sự tham gia của hơn 150 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công tài năng của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Nghệ sĩ ưu tú Lê Thụy chia sẻ, đây là một tác phẩm dung dị, mang đậm âm hưởng âm nhạc dân tộc, dễ nghe, dễ đi vào lòng người. Từ nguyên mẫu đời sống nhưng câu chuyện được nhạc sĩ hóa giải trên sân khấu nhạc kịch rất lãng mạn, chứa đựng nhiều tầng giá trị.

Theo Đại tá, nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” là tác phẩm nằm trong chuỗi hoạt động trọng điểm về văn hóa, văn học, nghệ thuật, báo chí Quân đội giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt; theo chủ trương đầu tư sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm có quy mô, hình thức lớn về đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”.

Với chặng đường hơn 70 năm phục vụ trong quân đội và hoạt động âm nhạc, tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho đã sáng tác nhiều tác phẩm giá trị, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, cổ vũ quân dân ta trong các cuộc kháng chiến cứu quốc và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Bên cạnh các ca khúc nổi tiếng, nhạc sĩ Doãn Nho còn có nhiều sáng tác mang tầm vóc về giao hưởng, thanh xướng kịch, nhạc kịch..., có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa cao. Nhạc sĩ Doãn Nho đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật đợt 2 năm 2001 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật đợt 5 năm 2017.

Đến nay, nhạc sĩ vẫn không ngừng lao động nghệ thuật, cống hiến những bài ca cách mạng, bài ca tình yêu cho đất nước và “hồi hộp mong chờ phản hồi của khán giả với tác phẩm mới của mình” theo chính tác giả chia sẻ. Có thể sau này, nhạc sĩ không sáng tác những tác phẩm lớn như thế, nhưng hy vọng, khán giả tiếp tục được đón nhận những bài hát, bản nhạc giá trị khác từ ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài ca cách mạng - bài ca tình yêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.