LTS: Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XV) ban hành ngày 18-8-2011 được coi là
LTS: Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XV) ban hành ngày 18-8-2011 được coi là "xương sống" trong 9 chương trình công tác lớn của thành phố, có phạm vi rộng, bao quát toàn bộ hệ thống chính trị, liên quan đến mọi sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền. Hơn 4 năm đi vào cuộc sống, với những giải pháp đồng bộ cùng lộ trình thực hiện cụ thể, Chương trình số 01-CTr/TU đã tạo được bước chuyển căn bản trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Trước thềm hội nghị tổng kết (ngày 13-5), Báo Hànộimới giới thiệu cùng bạn đọc loạt bài viết về kết quả thực hiện chương trình quan trọng này.
Bài 1: Đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện nhiều việc mới, việc khó
Với 3 thành tố (bao gồm: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015), Chương trình 01 của Thành ủy Hà Nội đã bao quát toàn bộ hệ thống chính trị, liên quan đến mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền. Với việc thực hiện 15 đề án, chuyên đề cấp thành phố cùng 533 chuyên đề, đề án cấp quận, huyện, thị xã và tương đương triển khai thực hiện trong hơn 4 năm qua, Hà Nội đã căn bản giải quyết những vấn đề, lĩnh vực khó khăn, hạn chế, từ đó thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.
Hà Nội trên đường phát triển. Ảnh: Vũ Long |
Tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, nổi cộm
Nhiệm kỳ 2010-2015, Thành ủy đã ban hành 9 chương trình công tác, trong đó chương trình 01 được coi là "xương sống" quyết định đến kết quả của 8 Chương trình còn lại, bởi nội dung Chương trình đã tập trung vào nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng, đặt trong yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng và củng cố toàn diện hệ thống chính trị của thành phố.
Với Chương trình 01, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Cùng với đó là phát hiện, tháo gỡ và xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn và trong dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Chương trình 01 đã được cụ thể hóa bằng các nội dung, chuyên đề, đề án phù hợp điều kiện từng địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Nhiệm kỳ 2010-2015, thành phố thực hiện một khối lượng lớn công việc, trong đó không ít việc cấp bách, khó khăn, phức tạp. Đảng bộ Thủ đô đã không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu, đổi mới phong cách và lề lối làm việc để sự lãnh đạo, chỉ đạo bắt kịp với đòi hỏi của cuộc sống. Cùng với việc phát huy cao nhất năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là của người đứng đầu, phương châm mà Đảng bộ Thủ đô thường xuyên nhấn mạnh là "chủ động, năng động, tập trung, kiên quyết, dứt điểm và hiệu quả". Thành phố đã lựa chọn những việc lớn, việc trọng tâm để tập trung thực hiện. Ngoài 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá được thực hiện xuyên suốt cả nhiệm kỳ, trong từng năm, thành phố chọn một chủ đề là những vấn đề cấp bách, nổi cộm, cần được tập trung giải quyết để tạo chuyển biến tiến bộ như, "Năm kỷ cương hành chính 2013", "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014 và 2015". Đây là phương thức chỉ đạo vừa toàn diện vừa có trọng tâm.
Cùng với đó là đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo tinh thần sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân, coi trọng hiệu quả công việc, không sa vào hình thức hoặc bệnh thành tích. Lãnh đạo cấp ủy thường xuyên làm việc tại cơ sở; chỉ đạo, giải đáp thắc mắc của nhân dân và lắng nghe ý kiến dư luận. Trên thực tế, không ít ý kiến phản biện, góp ý của các nhà chuyên môn, báo chí... đã được lãnh đạo thành phố tiếp thu, tránh những bất hợp lý, lãng phí, tốn kém như việc dừng dựng 5 cổng chào dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội...
Sự đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ Thủ đô luôn phấn đấu gương mẫu, đi đầu cả nước trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương với nhiều việc mới, việc khó. Đơn cử, Hà Nội đã xin trung ương thí điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt thành phố; đồng thời mở rộng diện đối tượng cán bộ cần được lấy phiếu tín nhiệm. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nông thôn mới… Hà Nội đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
Là "xương sống" trong 9 chương trình công tác, Chương trình 01 có nhiều nội dung quan trọng. Khi mới thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII, việc vận hành bộ máy lãnh đạo từ chỗ được xem là một thách thức lớn của Hà Nội, đã trở thành điểm tựa quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Triển khai có hiệu quả Chương trình 01, trong đó có nội dung quan trọng là nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, Hà Nội đã triển khai đồng bộ 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Trước hết là tiếp tục kiện toàn tổ chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Đảng đoàn HĐND thành phố đã ban hành đề án "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội". Thực hiện đề án không chỉ kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên trách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà còn đổi mới hoạt động của HĐND các cấp - lựa chọn nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để ban hành nghị quyết tổ chức thực hiện. Ban Cán sự đảng UBND thành phố ban hành đề án "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan hành chính các cấp giai đoạn 2012-2016"; tập trung rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn; triển khai Đề án xác định vị trí việc làm, đổi mới thi tuyển công chức, phòng chống tham nhũng tiêu cực. Đặc biệt, các cấp đã triển khai thực hiện thành công Đề án số 06-ĐA/TU sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng bảo đảm đồng bộ với hệ thống chính trị ở cơ sở. Địa bàn dân cư được ví như "cái phễu", triển khai mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, do vây, sức lan tỏa, độ "ngấm" của các chủ trương, chính sách vào cuộc sống như thế nào phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.
Nhóm nhiệm vụ, giải pháp thứ hai được tiến hành song song là hoàn thiện các cơ chế chính sách về quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hà Nội đã triển khai thực hiện đề án "Kết hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa phân cấp quản lý kinh tế-xã hội với phân cấp ngân sách và phân cấp về quản lý tổ chức, bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức thành phố", tạo sự chủ động cho cơ sở. Cùng với đó, thành phố nhanh chóng, đưa Luật Thủ đô vào đời sống, đáp ứng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; đồng thời chủ động thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, quản lý tài chính… được nhân dân đánh giá cao.
Nhóm nhiệm vụ, giải pháp thứ ba là đẩy mạnh cải cách hành chính. Đã có 647 thủ tục không phù hợp, thuộc các lĩnh vực trong đời sống xã hội được bãi bỏ; cơ chế giám sát được hoàn thiện đã giúp nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ doanh nghiệp, người dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
Khẳng định vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể Cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã cụ thể hóa Chương trình 01 bằng nhiều đề án, chương trình. Kết quả nổi bật là phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể đã đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. MTTQ và các đoàn thể đã thực hiện rất tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Hơn 4 năm qua, MTTQ các cấp đã tổ chức 90 hội nghị phản biện xã hội đóng góp ý kiến vào các đề án, báo cáo của UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô phát huy quyền làm chủ trong việc tham gia vào quá trình xây dựng các quyết sách, đồng thời góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành; tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất về hành động trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.