Sức khỏe

Vì sức khỏe cộng đồng: Phòng tránh đột quỵ

Tư Văn 22/01/2024 - 07:39

Hiện nay, đột quỵ (tai biến mạch máu não) đang là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có đến hơn 200.000 người bị đột quỵ, trong đó có nhiều người trẻ.

Đột quỵ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, diễn tiến nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Bởi lúc này, lưu lượng máu và ô xy không đủ lưu thông lên não khiến bộ phận này bị tổn thương nghiêm trọng. Người bị đột quỵ sẽ để lại các di chứng nặng nề như suy giảm thị giác, rối loạn trí nhớ, liệt hoặc nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Hữu Nghị, Trưởng khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông), hai nguyên nhân gây nên hiện tượng đột quỵ là do thiếu máu cục bộ (tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình lưu thông lên não) hoặc do xuất huyết não (mạch máu não bị vỡ). Trong đó, đột quỵ do thiếu máu cục bộ chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay. Người bị huyết áp cao có nguy cơ cao nhất mắc bệnh đột quỵ. Bên cạnh đó, người bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu, béo phì..., người có lối sống không lành mạnh, quá lạm dụng thuốc lá, rượu bia và lười vận động cũng có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường.

Để phòng tránh bệnh đột quỵ, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu bia, thuốc lá. Bên cạnh việc tránh xa các chất kích thích, người dân cần chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối sẽ giúp giảm các tác nhân gây đột quỵ. Theo đó, nên chia nhỏ các bữa ăn, không ăn quá nhiều một nhóm chất và cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể để tránh tình trạng thừa cân; hạn chế ăn mặn. Cần tập thể dục tối thiểu 5 lần/tuần, 30 phút/lần tập để giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, ngăn ngừa tai biến. Giữ ấm thân thể vào mùa lạnh, ngay cả lúc ngủ hay ra ngoài, không để cơ thể lạnh đột ngột. Cần chủ động khám bệnh thường kỳ, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh mạn tính liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, huyết áp cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sức khỏe cộng đồng: Phòng tránh đột quỵ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.