Sức khỏe

Nhiều ca đột quỵ, tai nạn nhập viện ngay trước thềm năm mới

Thu Trang 10/02/2024 - 12:43

Vào thời điểm người người, nhà nhà đang vui Xuân, đón Tết thì tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô, những y, bác sĩ vẫn tất bật với công việc chữa bệnh, cứu người. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều ca đột quỵ, tai nạn nhập viện ngay trước thêm năm mới Giáp Thìn 2024.

Sáng 10-2, theo tin từ Bệnh viện E, ngay thời khắc vừa bước sang năm mới, bệnh viện đã tiếp nhận nam bệnh nhân (75 tuổi) từ Hưng Yên cấp cứu đến Hà Nội với chẩn đoán phình động mạch chủ ngực có chỉ định phẫu thuật.

Ngay lập tức, các bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành hội chẩn với bác sĩ Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E) để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh.

cham-soc-nguoi-benh-tai-bv-e.jpg
Chăm sóc người bệnh phải nhập viện điều trị trong dịp Tết tại Bệnh viện E.

Khoảng 30 phút sau đó, một ca tai nạn giao thông được lực lượng cảnh sát giao thông đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E. Trước đó, khi chở một phụ nữ đi chúc Tết, xe của người đàn ông đã gặp tai nạn ở ngã tư Hoàng Quốc Việt giao Trần Cung.

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng gãy xương đòn trái, chấn thương ngực kín trên nền bệnh hen phế quản… Người phụ nữ chấn thương ở vùng chân trái. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã xử trí kịp thời cho ca tai nạn giao thông trên.

cap-cuc-nguoi-benh-tai-khoa-cap-cuu-bv-e.jpg
Một trường hợp được đưa vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện E) ngay trước thềm năm mới.

Một trường hợp khác là nam thanh niên (18 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gặp tai nạn sinh hoạt với vết thương rất sâu ở bàn tay trái ảnh hưởng đến cơ và gân của người bệnh…

Ngày Tết, cùng với các tai nạn giao thông, sinh hoạt gia tăng, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân bị tai biến, suy hô hấp...

Điển hình, như nam bệnh nhân (80 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê với chẩn đoán tai biến mạch máu não (đột quỵ). Đáng tiếc, bệnh nhân này nhập viện trong giai đoạn muộn.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân (74 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng rơi vào hôn mê với chẩn đoán suy hô hấp, vừa được các bác sĩ đặt ống nội khí quản...

Tính đến sáng mùng 1 Tết, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện E) tiếp nhận điều trị cho 10 người bệnh, trong đó có 2 ca bệnh nặng phải thở máy. Theo các bác sĩ, thời gian nghỉ Tết, đa phần số ca nhập viện là những ca rất nặng, đòi hỏi xử trí nhanh chóng. Đặc biệt, nguy cơ người bệnh bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não gia tăng và không được đưa cấp cứu kịp thời khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng, đối mặt nguy cơ tử vong cao.

bv-e-to-chuc-tham-hoi-tang-qua-nguoi-benh-phai-dieu-tri-tai-bv-dip-tet.jpg
Bệnh viện E tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người bệnh phải ở lại đón Tết tại bệnh viện.

Vì vậy, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, Bệnh viện E đã chủ động triển khai các phương án chuẩn bị nhân lực, cơ số thuốc, vật tư y tế… cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Nhằm xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, bệnh viện đã bố trí các ca trực 24/24 giờ, với sự tham gia của các bác sĩ nội khoa, bác sĩ ngoại và các điều dưỡng để cấp cứu người bệnh kịp thời nhất.

Trước đó, tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108, ngay trước thềm năm mới, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch, Viện Tim mạch của bệnh viện đã phải làm việc xuyên đêm để cứu sống liên tiếp 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não…

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam (67 tuổi, ở Bắc Ninh), được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đến với chẩn đoán nhồi máu cơ tim, tụt huyết áp, nhịp chậm, tình trạng nguy kịch. Tại đây, bệnh nhân đã được xử trí cấp cứu chụp mạch vành qua da và đặt stent tái thông động mạch vành.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam (53 tuổi, ở Bắc Ninh) vào viện với biểu hiện đau ngực dữ dội. Bệnh nhân cũng nhanh chóng được tiến hành thông tim can thiệp đặt stent để mở rộng lòng mạch vành, giúp huyết động ổn định.

kip-truc-cap-cuc-tai-bv-108.jpg
Kíp trực can thiệp và xử trí các trường hợp nhồi máu não tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân bị nhồi máu não vào cấp cứu, đều là nam, cao tuổi (một người 70 tuổi, một người 79 tuổi, một người 84 tuổi) được chuyển từ tuyến dưới lên với các tình trạng tổn thương và vị trí phức tạp.

Đặc biệt, bệnh nhân 84 tuổi ở Nam Định vào viện trong tình trạng nói khó, ý thức suy giảm nhanh, liệt 1/2 người trái giờ thứ 7. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não tắc đỉnh động mạch thân nền, sau đó hút huyết khối tái lập lưu thông mạch não…

Các bác sĩ Bệnh viện trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, với tình trạng thời tiết cực đoan và thay đổi thất thường như thời gian gần đây là một yếu tố nguy cơ gây gia tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc đột quỵ não và nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, người dân cần chú ý giữ ấm, tránh thay đổi nhiệt đột ngột. Người có bệnh mãn tính cần tuân thủ tốt hướng dẫn cũng như đơn thuốc điều trị của bác sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ca đột quỵ, tai nạn nhập viện ngay trước thềm năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.