Xã hội

Bắc “nhịp cầu” chăm lo cho người nghèo

Hiền Phương 09/03/2024 - 06:55

Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người yếu thế, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tích cực, chủ động bắc “nhịp cầu” huy động sự chung tay hỗ trợ người nghèo của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

trao-nha.jpg
Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Hữu Giới (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm).

Chia sẻ, hỗ trợ kịp thời

Gia đình ông Nguyễn Hữu Giới (tổ dân phố Trung 8, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) có 6 nhân khẩu, thuộc diện hộ cận nghèo. Ngôi nhà tạm cấp bốn diện tích 35m2 xuống cấp nghiêm trọng nhưng gia đình ông không có tiền sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ gia đình ông có ngôi nhà mới. “Mặt trận Tổ quốc quận hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết, biến ước mơ về chỗ ở an toàn thành sự thật. Gia đình tôi rất vui mừng và biết ơn”, ông Nguyễn Hữu Giới nói.

Mồ côi cả cha và mẹ, anh Nguyễn Văn Xuân (sinh năm 2005) sống với bác thuộc hộ cận nghèo ở thôn Quảng Minh (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai). Đến tuổi đi làm, anh mong muốn có chiếc xe máy để làm phương tiện kiếm sống. Sau khi nhận được đơn của gia đình, cuối tháng 1 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Oai đã trao kinh phí mua phương tiện phục vụ lao động, sản xuất là một chiếc xe máy trị giá 20 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Xuân.

Những ngày đầu năm 2024, mưa, rét kéo dài khiến ngôi nhà của gia đình ông Trần Đình Sáu (hộ cận nghèo ở đội 4, thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) bị sập mái. Ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương cùng đại diện địa phương đã đến thăm hỏi và kịp thời đề nghị Đảng ủy xã phối hợp Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã trích 3 triệu đồng hỗ trợ gia đình. Cùng với đó, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ngọc Hồi chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận thôn chung tay góp sức, góp công sửa lại mái nhà cho ông Sáu để gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm lao động.

Luôn đồng hành cùng người dân thoát nghèo

Quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm; tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tại huyện Thường Tín, ngay đầu năm 2024, 370 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà Tết. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng cho biết: “Ngoài việc trích kinh phí của huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể của huyện còn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có được sự động viên kịp thời, ý nghĩa”.

Còn tại huyện Mỹ Đức, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tặng 10 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương cho biết: “Với sự quan tâm này, lãnh đạo huyện mong muốn các gia đình sớm vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ đã đồng hành cùng huyện Mỹ Đức giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Trong những năm qua, nhờ được quan tâm, hỗ trợ, nhiều người nghèo đã thoát nghèo. Tuy nhiên qua khảo sát, thành phố Hà Nội vẫn còn 16.525 hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Để cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giảm nghèo của mỗi địa phương.

“Mặt trận sẽ tập trung rà soát các hộ nghèo, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp, hình thức hỗ trợ giúp hộ nghèo một cách cụ thể. Qua đó động viên, khích lệ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát huy nội lực, chủ động vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục vận động xã hội hóa nguồn lực để trợ giúp người nghèo thoát nghèo một cách bền vững”, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Với nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, Mặt trận các cấp của thành phố Hà Nội đang bắc “nhịp cầu” chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mỗi gia đình sẽ thấy ấm áp hơn trong hành trình vượt khó vươn lên...

Năm 2024, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ phối hợp cùng các cấp, ngành triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Dự kiến, có 890 hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà xây mới, 60 triệu đồng/nhà sửa chữa, tổng mức hỗ trợ hơn 131,42 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ 36,92 tỷ đồng, ngân sách thành phố hỗ trợ 94,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc “nhịp cầu” chăm lo cho người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.