Song song với đà tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa, Trung Quốc đang phải khắc phục nạn tắc nghẽn giao thông vốn được coi là “căn bệnh thành thị” của các nước phát triển.
Ảnh minh họa |
Song song với đà tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa, Trung Quốc đang phải khắc phục nạn tắc nghẽn giao thông vốn được coi là “căn bệnh thành thị” của các nước phát triển.
Nước này đang lên kế hoạch xây dựng đường hầm có chiều dài lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và hạn chế tắc nghẽn giao thông tại một trong những "đại đô thị" này.
Trung Quốc từng nổi tiếng là “thiên đường xe đạp," nhưng nay đã trở thành thị trường ôtô lớn nhất hành tinh. Năm ngoái, Trung Quốc có gần 14 triệu xe ôtô mới và điều này đã dẫn tới sự quá tải trầm trọng của hệ thống đường nhựa, đặc biệt tại các thành phố lớn. Bất chấp sự ra đời của những nút giao thông mới, ở Bắc Kinh gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc xe cộ, trong khi mức độ ô nhiễm tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Bắc Kinh đã nghiên cứu theo nhiều hướng. Một trong những biện pháp đầu tiên là hệ thống phân chia theo số xe. Các xe mang biển số chẵn có thể lưu thông vào những ngày chẵn, còn xe biển số lẻ lưu thông vào những ngày lẻ. Nhưng điều này không giải quyết được tình trạng quá tải của các đường trục đô thị khi những người giàu lên nhanh chóng không ngại ngần mua hai, thậm chí ba xe ôtô cho gia đình. Việc xây những trục đường ngầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề tắc nghẽn giao thông ở thủ đô. Khi đó, tại những điểm có mật độ xe cộ quá tải, trên mặt đất sẽ chỉ còn lại xe buýt, taxi, xe máy động cơ điện và xe đạp.
Bên cạnh đó, từ năm 2011, Bắc Kinh sẽ chỉ cho phép đăng ký không quá 20.000 xe ôtô mỗi tháng. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 26/1, chính quyền thủ đô đã tổ chức rút thăm xác định hạn ngạch đăng ký xe cơ giới trong thành phố, và kết quả là 17.600 trong hơn 18.000 người đăng ký mua xe ô tô được phép đăng ký.
Những biện pháp mới về kiểm soát lượng xe ôtô trong thành phố, trong đó có biện pháp hạn chế số người mua xe, đã được Bắc Kinh công bố cuối năm 2010. Trong năm 2011, số lượng xe mới bị khống chế ở mức 240.000 xe và những người mua xe mới sẽ phải đăng ký tên trước, sau đó thông qua rút thăm mới được đăng ký cấp biển số xe. Phương thức rút thăm được tổ chức công khai, công bằng tại Ủy ban Giao thông thành phố, với sự có mặt của đại diện nhiều cơ quan hữu quan.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.