Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắc Bộ xảy ra đợt mưa lớn diện rộng

Kim Nhuệ| 11/06/2022 17:11

(HNMO) - Từ chiều tối ngày 13 đến 15-6, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Ngày mai (12-6), hồ thủy điện Hòa Bình mở hai cửa xả đáy... là thông tin thời tiết, thiên tai đáng chú ý.

Ngày mai (12-6), mực nước sông Đà, sông Hồng, đoạn qua thành phố Hà Nội lên nhanh do hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình mở cửa xả đáy.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, đêm nay (11-6) và sáng mai, Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, thời tiết mát, nhiệt độ dao động 25-28 độ C. Trưa và chiều mai (12-6), Hà Nội giảm mây, trời nắng, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc nên từ chiều tối và đêm 13 đến sáng 15-6, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh; lượng mưa cả đợt tại khu vực trung tâm và các huyện phía Tây thành phố 70-100mm, có nơi lớn hơn 100mm; các huyện phía Bắc và phía Nam 50-80mm, có nơi lớn hơn 80mm.

Vùng núi và trung du khu vực Bắc Bộ, từ đêm nay đến ngày 13-6, mưa rào và dông, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi cao hơn 70mm; thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Các tỉnh phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại những vùng trũng, thấp. Từ chiều tối và đêm 13 đến ngày 15-6, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, sáng nay, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã lệnh Công ty Thủy điện Sơn La mở cửa xả đáy thứ nhất hồi 14h ngày 11-6; Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ nhất hồi 7h ngày 12-6 và mở cửa xả đáy thứ hai hồi 13h cùng ngày.

Để bảo đảm an toàn vùng hạ du khi hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình xả lũ, ngày 11-6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải đường thủy; các bến đò ngang; rà soát, bảo đảm an toàn đê điều theo cấp báo động, nhất là phương án bảo vệ các vị trí đê điều trọng điểm, xung yếu, các công trình đang thi công; các hoạt động kinh doanh cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ xảy ra đợt mưa lớn diện rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.