Hà Nội kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư xanh để phát triển công nghiệp bền vững

Nhóm phóng viên 16/11/2023 - 16:32

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 15 khu công nghiệp. Giai đoạn 2020-2025, tỉnh xác định phát triển kinh tế bền vững dựa vào công nghiệp, kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, thân thiện môi trường.

a255.jpg
Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III được định hướng phát triển thành khu công nghiệp "xanh".

Những kết quả ban đầu

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh hiện có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch 8.429ha. Trong số này, đã có 13 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Từ tháng 9-2014 đến nay, tỉnh định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, phát huy triệt để các tiềm năng và lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Đơn cử, Khu Công nghiệp chuyên sâu phú Mỹ III (thị xã Phú Mỹ) ngay từ khi hình thành đã được định hướng thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, bảo vệ môi trường, sản xuất sạch… Hiện khu công nghiệp này đã hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng của giai đoạn 1 (376ha), thu hút 12 dự án của các nhà đầu tư quốc tế và trong nước với các dự án nội thất, đồ gỗ, hóa chất, sản xuất giấy bìa…Hiện nhà đầu tư đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 với diện tích khoảng 450 ha và vừa đưa vào hoạt động cảng cạn.

a256.jpg
Khu Công nghiệp Sonadezi Châu Đức được đầu tư hạ tầng đồng bộ để phát triển khu công nghiệp xanh.

Khu Công nghiệp Sonadezi Châu Đức cũng là một điển hình của một khu công nghiệp “xanh”. Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (chủ đầu tư) cho biết khu công nghiệp có diện tích 2.287ha, được xây dựng 3 nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất khoảng 45.000m3/ngày đêm. Quy hoạch khu công nghiệp còn bao gồm cả mạng lưới thông tin liên lạc, cung cấp nước sạch, điện, xây dựng khu dân cư, khu dịch vụ, sân golf…nhằm tạo tiện ích tối đa cho nhà đầu tư và công nhân sinh sống, làm việc.

Nhiều nhà đầu tư cũng rất hào hứng với định hướng xây dựng hạ tầng và phát triển các khu công nghiệp xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bởi doanh nghiệp của họ trong các khu công nghiệp này cũng sẽ được hưởng lợi vì sản xuất xanh, từ đó có thể mở rộng thị trường xuất khẩu ra nhiều nơi trên thế giới, đúng theo xu hướng sản xuất thân thiện môi trường mà nhiều thị trường nhập khẩu đang yêu cầu.

a257.png
Những sản phẩm của Nhà máy Viglacera Eurotile đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước và nước ngoài về sản phẩm "xanh".

Ông Nguyễn Duy Trúc, Giám đốc Nhà máy Viglacera Eurotile (thị xã Phú Mỹ) cho biết doanh nghiệp mới khánh thành nhà máy đá nung với dây chuyền sản xuất Continua của hãng Sacmi (Italia) tiên tiến nhất thế giới. Với dây chuyền công nghệ này, sản phẩm của nhà máy hạn chế khai thác nguyên liệu thô từ tự nhiên, thân thiện và bảo vệ môi trường. Do vậy, sản phẩm phù hợp với nhiều tiêu chí mà các thị trường khó tính ở nước ngoài đang đòi hỏi.

Tiếp tục nỗ lực

Ông Lê Xá, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết giai đoạn 2020-2025, tỉnh xác định phát triển kinh tế bền vững dựa vào công nghiệp, kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, bảo vệ môi trường, sử dụng ít năng lượng; kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy mục tiêu tăng trưởng theo hướng một nền công nghiệp “xanh”.

a258.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, cảng biển để tăng thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp xanh.

Theo đó, các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ưu tiên thu hút các dự án lớn, các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tập trung thu hút các ngành công nghiệp hỗ trợ; hình thành các trung tâm logistics.

Ngoài việc đầu tư hạ tầng “xanh” cho các khu công nghiệp, tỉnh còn chủ động đầu tư nâng cấp và xây mới hạ tầng giao thông kết nối khu công nghiệp với cảng biển, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư trong sản xuất, kinh doanh.

“Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thực hiện dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu/ khu công nghiệp thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” với viện trợ của Chính phủ Nhật Bản”, ông Lê Xá cho biết.

a259.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng tăng trưởng xanh thông qua phát triển công nghiệp gắn với cảng biển.

Đầu tháng 11-2023, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, toàn tỉnh có 24 khu công nghiệp và khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, với tổng diện tích đất quy hoạch là 16.052,66 ha. Hình thành khu thương mại tự do (Free Trade Zone) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, bao gồm hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh.

Cùng với đó, tỉnh phát triển các tổ hợp đô thị, dịch vụ, trung tâm logistics, cảng cạn cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi gắn với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành…

a260.jpg
Phát huy những thế mạnh của mình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030, cơ bản đạt các tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Văn Danh thông tin: Việc thu hút đầu tư gắn với các mục tiêu trên không chấp nhận các dự án sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu, tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên, gây hại đến môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. UBND tỉnh chỉ đạo sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư xanh để phát triển công nghiệp bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.