Hà Nội kết nối

Hành động để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 15/11/2023 - 17:07

Diễn đàn Mekong Connect 2023 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối, hình thành kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố, giữa doanh nghiệp và chính quyền.

anh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc diễn đàn.

Chiều 15-11, UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Năm 2023, Mekong Connect đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng thành phố Hồ Chí Minh và tất cả 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của thành phố Hồ Chí Minh, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ.

anh-2(2).jpg
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các sản phẩm được triển lãm tại khuôn khổ diễn đàn.

Các buổi tọa đàm tại diễn đàn tập trung vào cách thức hành động để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, và truyền đạt thông điệp này đến xã hội và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

Các nội dung chính được thảo luận ở diễn đàn Mekong Connect 2023: Cơ chế đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh tác động thế nào đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp thành phố và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; những thách thức trong việc triển khai quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ; vai trò của các doanh nghiệp dẫn đầu trong hệ sinh thái kinh tế xanh; các giải pháp xúc tiến thương mại để tăng trưởng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp…

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, thành phố xác định tăng trưởng kinh tế phải gắn liền phát triển bền vững và cần có sự chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ từ quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh luôn gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác, trong đó xây dựng chuỗi cung ứng xanh, chuỗi cung ứng bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất đến tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và các tỉnh, thành.

Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng diễn đàn Mekong Connect 2023 là hoạt động thiết thực thúc đẩy kết nối, hình thành kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố, giữa doanh nghiệp và chính quyền. Đồng thời, góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; đề ra được giải pháp có khả năng triển khai trong môi trường pháp lý, kinh tế, xã hội, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của thành phố và các địa phương.

anh-3.jpg
Khách tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm trong khuôn khổ diễn đàn.

Tại diễn đàn đã diễn ra ký kết hợp tác triển khai một số nội dung giữa ngành Công thương thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2023-2025; trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho 19 doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.