Thế giới

Ba Lan gia hạn vùng cấm ở biên giới Belarus trong 90 ngày

Kim Phượng 11/09/2024 - 07:34

Theo Reuters, Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết nước này sẽ gia hạn việc thực hiện vùng đệm trên biên giới với Belarus trong 90 ngày, đồng thời nêu rõ biện pháp này đã có hiệu quả trong việc giảm tình trạng di cư bất hợp pháp.

Việc gia hạn có hiệu lực từ hôm nay (11-9).

screenshot_20240911_024139_messenger.jpg
Dây thép gai hàng rào trên biên giới Belarus-Ba Lan gần Bialowieza, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk đã thiết lập lại vùng cấm trên một đoạn biên giới dài 60km vào tháng 6 sau khi lượng người di cư tìm cách vượt biên tăng đột biến và xảy ra một loạt vụ bạo lực, khiến một binh sĩ thiệt mạng.

Biên giới đã trở thành điểm nóng kể từ năm 2021, sau khi Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, được cho là đã mở các công ty lữ hành ở Trung Đông để cung cấp một tuyến đường không chính thức mới vào châu Âu - một động thái mà Liên minh châu Âu (EU) nhận định nhằm mục đích tạo ra một cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Nội vụ Tomasz Siemoniak cho biết, số lượng các vụ vượt biên trái phép đã giảm 64% kể từ khi vùng đệm biên giới này được đưa vào hoạt động.

Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích chính sách này, cho rằng nó cản trở nỗ lực của các nhân viên cứu trợ nhằm giúp đỡ những người di cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, bị mắc kẹt ở biên giới.

Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan cần nhiều sự hỗ trợ hơn trong nỗ lực bảo vệ biên giới phía đông, đồng thời chỉ trích quyết định của Đức về việc thắt chặt kiểm soát biên giới trên bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan gia hạn vùng cấm ở biên giới Belarus trong 90 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.