Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba đội bóng Anh vào “tầm ngắm” của quỹ đầu tư Qatar

Thương Nguyệt| 12/01/2023 10:38

(HNMO) – M.U, Liverpool và Tottenham đang là những đội bóng thu hút sự chú ý từ Qatar Sports Investments.

Người đứng đầu Nasser Al-Khelaifi gần đây đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Tottenham Daniel Levy về tiềm năng của thương vụ mua lại cổ phần đội bóng này. Không chỉ vậy, QSI cũng đang cân nhắc khả năng thâu tóm hoặc nắm cổ phần của hai đội bóng lớn khác là M.U và Liverpool. 
Nếu tham vọng kể trên trở thành hiện thực, nhiều khả năng QSI sẽ bán đội bóng lừng danh nước Pháp là PSG. Sau 11 năm thuộc quyền sở hữu của quỹ đầu tư đến từ Qatar, giá trị của đội chủ sân Parc des Princes đã “phi mã”, từ mức 70 triệu euro năm 2011 lên hơn 4 tỷ euro theo số liệu cuối năm 2022. 
QSI có lý do để đầu tư vào Ngoại hạng Anh, đặc biệt sau khi vị thế của Qatar được nâng tầm nhờ những thành công trong tổ chức World Cup 2022. Sự phát triển và danh tiếng toàn cầu của giải bóng đá hàng đầu xứ Sương mù sẽ mang lại cho quỹ này những khoản lợi nhuận kếch xù. 
Bất kỳ thương vụ tiềm năng nào, dù là nắm hoàn toàn quyền sở hữu hoặc mua lại cổ phần của M.U, Liverpool hoặc Tottenham, cũng sẽ góp phần củng cố chiến lược của Qatar trong đầu tư vào thể thao nhằm tiếp tục nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ bóng đá thế giới.
Qatar đã chi hơn 200 tỷ USD trong thập kỷ qua để tái phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ vòng chung kết bóng đá thế giới. Bên cạnh việc xây dựng các sân vận động hoàn toàn mới, quốc gia khu vực Trung Đông cũng đã thâu tóm PSG, mua cổ phần của đội bóng Bồ Đào Nha SC Braga và đầu tư mạnh vào công ty truyền thông về thể thao và giải trí beIN Media Group.

Qatar Sports Investments có kế hoạch thâu tóm nhiều đội bóng Anh, trong đó có M.U. Ảnh: Reuters


Thông tin QSI muốn rót tiền vào những đội bóng kể trên là có cơ sở. Nhà Glazer, chủ sở hữu hiện tại của M.U, đang tìm kiếm một nhà đầu tư mới. “Quỷ đỏ” hiện có giá 3,7 tỷ bảng nhưng đang gánh khoản nợ khoảng 1 tỷ bảng. Trong khi đó, tập đoàn Fenway Sports Group nắm quyền sở hữu Liverpool cũng có kế hoạch rao bán đội bóng này với mức giá hơn 4 tỷ bảng. So với M.U và Liverpool, Tottenham được định giá thấp hơn, ở mức 1,8 tỷ bảng.
Đây không phải là lần đầu các quốc gia Trung Đông tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bóng đá Anh. City Football Group, công ty thuộc tập đoàn Abu Dhabi United đến từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), hiện là chủ sở hữu của Man City. Hồi tháng 10-2022, Newcastle cũng về tay Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) thông qua thương vụ kỷ lục trị giá hơn 400 triệu USD. 
Theo Bloomberg, xu hướng sở hữu nhiều đội bóng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với khoảng 200 đội thuộc sở hữu của các tập đoàn đầu tư mạnh vào môn thể thao vua. City Football Group hiện sở hữu 10 đội bóng. Thương hiệu đồ uống Red Bull (Thái Lan) nắm quyền kiểm soát các đội bóng Salzburg và Leipzig. Hãng đầu tư 777 có trụ sở tại Miami (Mỹ) cũng đang mở rộng đế chế với việc thâu tóm Genoa, Red Star Paris và Hertha Berlin. Không nằm ngoài xu hướng, tập đoàn xứ Cờ hoa cũng nắm cổ phần của các đội bóng Botafogo, Olympique Lyonnais, Crystal Palace và RWD Molenbeek.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba đội bóng Anh vào “tầm ngắm” của quỹ đầu tư Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.