Du học

Australia tiếp tục thay đổi điều kiện cấp thị thực sinh viên

Theo Báo Tin tức 08/05/2024 - 11:56

Australia vào ngày 8-5 tuyên bố sẽ tăng mức tiền chứng minh tài chính để công dân nước ngoài có được thị thực sinh viên. Nước này đồng thời cảnh báo một số trường đại học về các hành vi tuyển sinh gian lận.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Theo đó, từ ngày 10-5, sinh viên quốc tế phải trình bằng chứng có khoản tiết kiệm tối thiểu 29.710 đô la Australia (496,6 triệu đồng) để được chấp thuận thị thực. Đây là mức tăng thứ hai trong khoảng 7 tháng. Trước đó, mức này đã được nâng lên 24.505 đô la Australia từ mức 21.041 đô la Australia vào tháng 10-2023.

Yêu cầu về tiếng Anh đối với thị thực sinh viên đã nâng lên vào tháng 3 và Chính phủ Australia cũng thực hiện các bước để chấm dứt cơ chế cho phép du học sinh kéo dài thời gian lưu trú.

Các động thái này nhằm siết chặt quy định về thị thực sinh viên sau khi các biện pháp phòng, chống Covid-19 được dỡ bỏ vào năm 2022 và đã tạo ra làn sóng người di cư tăng đột ngột, dồn áp lực lên thị trường cho thuê nhà vốn đã căng thẳng tại Australia.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia Clare O'Neil cho biết đã gửi thư cảnh báo tới 34 nhà cung cấp dịch vụ giáo dục có "các hoạt động tuyển sinh không trung thực hoặc mang tính bóc lột". Bà nói rằng, họ có thể đối mặt với 2 năm tù và bị cấm tuyển sinh nếu bị kết tội.

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Australia và mang lại 36,4 tỷ đô la Australia cho nền kinh tế nước này trong năm học 2022-2023. Tuy nhiên, lượng di cư kỷ lục, chủ yếu là sinh viên quốc tế, đã khiến giá thuê nhà tăng vọt trên khắp Australia.

Tỷ lệ nhập cư ròng đã tăng 60%, lên mức kỷ lục 548.800 người trong năm tính đến ngày 30-9-2023. Chính phủ hy vọng các chính sách trên có thể giảm một nửa lượng người nhập cư vào Australia trong 2 năm tới.

Đáng chú ý, ông Phil Honeywood tại Hiệp hội Giáo dục quốc tế Australia (IEAA) cho biết, các trường đại học tại nước này đang áp đặt các biện pháp hạn chế sinh viên quốc tế với hy vọng cải thiện xếp hạng rủi ro.

Chính phủ Australia xếp hạng rủi ro đối với các trường đại học để đánh giá nguy cơ các cơ sở giáo dục này tuyển sinh những du học sinh chủ yếu đến để làm việc chứ không phải học tập.

Nghiên cứu mới đây của tổ chức sinh viên quốc tế (IDP) cho thấy, Australia không còn là điểm đến du học được ưa thích của sinh viên quốc tế. Nghiên cứu này dựa trên khảo sát với hơn 11.500 du học sinh hoặc cá nhân đang cân nhắc du học.

Mỹ đã soán ngôi Australia trở thành quốc gia được lựa chọn hàng đầu. Chỉ 6 tháng trước, trong khảo sát cuối cùng của IDP, Australia vẫn giữ vị trí dẫn đầu cùng với Canada là điểm đến ưa thích của hơn 10.000 người tham gia khảo sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia tiếp tục thay đổi điều kiện cấp thị thực sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.