Theo dõi Báo Hànộimới trên

ATGT trong vận tải hành khách nội đô: Cần giải pháp tổng thể

Thành Tâm| 04/07/2013 05:59

(HNM) - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) đang triển khai kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp người điều khiển ô tô chở khách, xe taxi, xích lô, mô tô ba bánh vi phạm các quy định về TTATGT trên địa bàn.

Ra quân là vi phạm giảm

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP) cho biết, để đánh mạnh, đánh trúng được các đối tượng vi phạm TTATGT, trước khi triển khai đợt "tổng tấn công", đơn vị đã tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản xác định các tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT, các tuyến trục chính có nhiều xe khách, taxi, xích lô, mô tô ba bánh vi phạm để bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý hiệu quả. Qua trinh sát, vi phạm trong vận tải hành khách chủ yếu tập trung tại khu vực các bến xe, nhà ga, cổng bệnh viện. Tại các điểm này, xe khách, taxi đi lại "vật vờ", cố tình chậm lưu thông để chờ bắt khách, gây ùn ứ giao thông, mất mỹ quan đô thị...

CSGT đội 6 kiểm tra xe chở quá người quy định tuyến Hà Nội - Thanh Hóa.


Để phát hiện và xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm như trên, ngoài các tổ chốt cố định, Phòng CSGT đã thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động, mỗi tổ có ít nhất 4 CBCS, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ, do cán bộ chỉ huy cấp đội trực tiếp chỉ đạo để kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm. Đơn vị cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải, CA các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ của CATP để tạo sức mạnh đồng bộ, tổng lực trong công tác bảo đảm TTATGT.

Kết quả là chỉ sau nửa tháng ra quân, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm. Quan trọng hơn là tình trạng người điều khiển phương tiện xe khách, taxi, xích lô, mô tô ba bánh vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đã giảm. Tình hình TTATGT tại khu vực của các bến xe, nhà ga, bệnh viện… có nhiều chuyển biến tích cực, giao thông được bảo đảm trật tự, an toàn, thông suốt. Trong công tác, CBCS đã chấp hành nghiêm túc quy trình công tác, điều lệnh CAND nên không để xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ.

Để không rơi vào tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa"

Mặc dù vậy, những chuyển biến trên mới chỉ là bước đầu. Tình trạng xe khách dừng đón khách sai quy định vẫn còn tồn tại, nhất là khu vực Kim Đồng - Giải Phóng, trước cổng bến xe Giáp Bát; đầu ngã tư Pháp Vân - quốc lộ 1B, trên tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng… Tại cổng một số bệnh viện lớn, nhà ga, bến xe…, hiện tượng taxi dừng đỗ đón trả khách, đi chậm chờ bắt khách vẫn xảy ra, gây cản trở giao thông. Nguyên do là vẫn còn tình trạng nhiều hành khách không vào bến xe mua vé mà đứng dọc đường hoặc ngoài cổng bến để đón xe. Việc đăng ký lộ trình, thời gian tuyến đối với các xe khách chưa hợp lý, việc điều tiết xe ra vào bến còn chưa khoa học nên xảy ra ùn ứ tại khu vực bến, dẫn đến tình trạng xe chạy "lòng vòng" đón trả khách sai quy định. Trong khi nhu cầu của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đi taxi rất lớn thì các bệnh viện chưa bố trí các điểm đỗ, dừng đón trả khách trong khuôn viên, đường nội bộ hoặc có nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nên dẫn đến tình trạng dừng đỗ sai quy định. Một số doanh nghiệp kinh doanh taxi bố trí người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng rồi thông tin cho các xe của hãng qua hệ thống bộ đàm nội bộ để trốn tránh, gây khó khăn cho việc xử lý... Thực trạng trên khiến vi phạm khó có thể xử lý dứt điểm.

Để khắc phục những khó khăn trên, rõ ràng chỉ mình cơ quan CA là không đủ. Đối với hoạt động của xe khách, ngành giao thông vận tải cần tăng cường nghiên cứu giải pháp điều tiết phương tiện, xử lý sớm những vi phạm trong bến, như Sở GTVT Hà Nội mới đây đã xử phạt, cắt một số xe tuyến cố định xuất phát từ thị xã Sơn Tây đối với Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Khai Nguyên do đơn vị này thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây mất TTATGT. Các bệnh viện cần có quy hoạch điểm đón trả khách, quy định điều kiện đón trả khách đối với xe taxi để không ảnh hưởng đến giao thông...

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (CATP) khẳng định, việc thực hiện chuyên đề xử lý xe khách, taxi sẽ được kéo dài, trước mắt phục vụ kỳ thi ĐH, CĐ đang diễn ra, sau nữa là tạo chuyển biến trong ý thức, hành vi của người điều khiển phương tiện, góp phần ngăn chặn tai nạn thảm khốc. Về lâu dài, cần có sự phối hợp trách nhiệm giữa các ngành chức năng, bên cạnh việc chú trọng đầu tư, mở rộng hạ tầng giao thông tĩnh và động trong nội thành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ATGT trong vận tải hành khách nội đô: Cần giải pháp tổng thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.