Thế giới

Armenia bắt giữ 137 người biểu tình chống chính phủ

Quỳnh Dương 27/05/2024 - 17:12

Ngày 27-5, cảnh sát Armenia đã bắt giữ 137 người biểu tình chặn các đường phố ở thủ đô Yerevan để kêu gọi Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức.

0-1716782216.jpg
Người dân Armenia xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Ảnh: Sky News

Đây là cuộc biểu tình mới nhất trong chuỗi hoạt động do Đức Tổng Giám mục Bagrat Galstanyan đứng đầu, bắt đầu từ tháng 4 để phản đối quyết định của Thủ tướng Nikol Pashinyan về việc giao 4 ngôi làng ở khu vực Nagorno - Karabakh cho Azerbaijan.

Hàng chục nghìn người đổ ra Quảng trường Cộng hòa ở trung tâm Yerevan cho rằng, 4 ngôi làng nói trên có vị trí chiến lược vì nó án ngữ các đoạn cao tốc quan trọng nối với Gruzia.

Sau khi Azerbaijan nắm toàn quyền kiểm soát Nagorno - Karabakh, khoảng 120.000 người Armenia đã chạy khỏi khu vực. Cư dân Armenia ở các khu định cư gần đó nói rằng, động thái của chính phủ đã chia tách họ với phần còn lại của đất nước.

Trong thông báo cách đây ít ngày, Chính phủ Armenia cho biết, 4 ngôi làng mà họ chiếm giữ từ những năm 1990 được trao trả cho Azerbaijan gồm Baghanis Ayrum, Ashaghi Askipara, Kheyrimli và Ghizilhajili. Động thái này được thực hiện sau khi hai nước nhất trí về phân định đoạn biên giới dài 12,7km.

Tuyên bố trên truyền hình, Thủ tướng Nikol Pashinyan cho biết, Armenia cần nhanh chóng xác định biên giới với Azerbaijan để tránh một đợt xung đột mới. Việc giải quyết các tranh chấp với Azerbaijan "là đảm bảo duy nhất cho sự tồn tại của Armenia trong biên giới hợp pháp và được quốc tế công nhận".

Đức Tổng Giám mục Bagrat Galstanyan cho biết, ông sẽ từ bỏ chức vụ giáo sĩ của mình để tranh cử chức vụ thủ tướng, đồng thời kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội nhanh chóng. Ông Bagrat Galstanyan đang tìm cách khởi động quá trình luận tội Thủ tướng Nikol Pashinyan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Armenia bắt giữ 137 người biểu tình chống chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.