Công nghệ

Apple sẽ khiếu nại việc Pháp cấm bán iPhone 12 do bức xạ cao

Hoàng Linh 14/09/2023 - 18:40

Ngày 14-9 (giờ Việt Nam), Apple đã phát đi thông báo phản hồi chính thức việc Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến Pháp (ANFR) yêu cầu ngừng bán dòng iPhone 12 do vi phạm quy định về bức xạ của Liên minh châu Âu (EU).

231321.jpg
Dải sản phẩm iPhone 12 được Apple ra mắt tháng 10-2020.

Thông cáo của Apple khẳng định, mẫu iPhone 12 đã được kiểm định bởi nhiều tổ chức quốc tế và có chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu về bức xạ. Apple cũng tuyên bố đã cung cấp kết quả kiểm nghiệm được thực hiện bởi cả hãng này và các phòng thí nghiệm độc lập cho ANFR.

Trên cơ sở đó, hãng công nghệ Mỹ cho biết, đang tiến hành các thủ tục khiếu nại lệnh cấm của ANFR.

Trước đó, ngày 13-9, sau khi kiểm nghiệm 141 mẫu điện thoại khác nhau, ANFR đã phát hiện iPhone 12 có chỉ số tỉ lệ hấp thụ theo khối lượng (Specific Absorption Rate - SAR) vượt ngưỡng cho phép của EU. Do đó, cơ quan này đã yêu cầu Apple ngừng bày bán mẫu điện thoại trên tại thị trường Pháp.

SAR là thang đo lượng năng lượng tần số vô tuyến phát ra bởi một thiết bị điện tử được cơ thể người hấp thụ. Đây là một trong những công cụ chính được dùng để theo dõi tác hại của bức xạ từ thiết bị đến sức khỏe người dùng.

ANFR cũng cho biết, sẽ cử nhân viên đến các cửa hàng của Apple và những nhà phân phối để bảo đảm mẫu điện thoại trên đã bị ngưng kinh doanh. Nếu phát hiện vi phạm, ANFR sẽ yêu cầu thu hồi tất cả iPhone 12 đã được bán ra.

Động thái trên của Pháp có thể kéo theo lệnh cấm từ các quốc gia châu Âu khác. Cơ quan quản lý mạng của Đức, BNetzA, khẳng định họ có thể tiến hành một quy trình tương tự của ANFR.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Apple sẽ khiếu nại việc Pháp cấm bán iPhone 12 do bức xạ cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.