Theo dõi Báo Hànộimới trên

APG gặp sự cố lần thứ 4 trong năm nay

Thanh Hà| 26/12/2022 15:23

(HNMO) - Theo các nhà cung cấp dịch vụ trong nước, tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) vừa gặp sự cố vào 4h sáng nay, 26-12. Trong khi đó, 2 tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó là AAG (Asia America Gateway) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) hiện vẫn chưa được sửa xong.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là lần thứ tư APG xảy ra sự cố trong năm nay với việc bị lỗi trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). Hiện các nhà mạng tại Việt Nam chưa được thông báo từ đơn vị quản lý tuyến cáp về nguyên nhân cũng như kế hoạch xử lý, khắc phục sự cố lần này. Sự cố gần nhất trên tuyến xảy ra giữa tháng 9-2022 trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore và mới hoàn thành sửa chữa vào ngày 14-11.

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành từ giữa tháng 12-2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. APG có sự tham gia đầu tư của 4 nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT, CMC và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.

Như vậy, với việc 2 tuyến AAG và AAE-1 chưa hoàn thành việc sửa chữa, APG gặp sự cố, 3/5 tuyến cáp quang biển quốc tế chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế đều đang trục trặc (2 tuyến còn lại là: SMW3 (Sea Me We 3) và IA  (Intra Asia).

Được biết, sau khi phát hiện các sự cố trên tuyến, các nhà cung cấp dịch vụ đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển khác và tuyến cáp đất liền khác. Tuy nhiên, việc cả 3 tuyến AAG, APG và AAE-1 cùng đang gặp sự cố khiến cho nhà mạng gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
APG gặp sự cố lần thứ 4 trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.