Theo dõi Báo Hànộimới trên

APG gặp sự cố lần thứ 2 kể từ đầu năm

Thanh Hà| 27/07/2022 07:18

(HNMO) - Tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) được xác nhận gặp sự cố vào lúc 15h48 ngày 26-7, gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Về nguyên nhân, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, đối tác quốc tế quản lý tuyến cáp biển APG nghi ngờ tuyến cáp này bị đứt trên nhánh S3, với vị trí lỗi cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427km. Hiện đơn vị quản lý vẫn đang kiểm tra để có kế hoạch khắc phục, xử lý sự cố này.

Được biết, ngay sau khi phát hiện cáp APG sự cố, các nhà mạng ngay lập tức triển khai các phương án dự phòng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ.

Cụ thể, nhà mạng thực hiện định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp biển khác và cáp trên đất liền, đồng thời tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan.

Trước đó, từ cuối giờ chiều và tối 26-7, nhiều người dùng internet phản ánh gặp khó khăn trong việc truy cập các trang web và dịch vụ xuyên biên giới. Trên mạng xã hội và trong một số hội nhóm trên mạng xã hội, xuất hiện nội dung thông báo (được cho là của các nhà mạng) gửi khách hàng thông tin APG đang gặp sự cố, cùng những khuyến cáo đến người dùng…

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, APG gặp sự cố. Lần thứ nhất diễn ra đầu năm 2022 khi APG đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách trạm cập bờ Singapore khoảng 910km, sau đó đã được khôi phục 100% dung lượng từ ngày 22-4. Trong năm 2021, APG bị sự cố tới 4 lần.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12-2016; có chiều dài 10.400km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc và các khu vực thuộc Trung Quốc (Hong Kong, Đài Loan), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là tuyến cáp có dung lượng lớn, giữ vai trò kết nối ổn định internet Việt Nam đi quốc tế. APG có sự tham gia đầu tư của 4 doanh nghiệp Việt Nam là: VNPT, Viettel, FPT, CMC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APG gặp sự cố lần thứ 2 kể từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.