Theo dõi Báo Hànộimới trên

2/5 tuyến cáp quang biển quốc tế đã được khôi phục 100% dung lượng

Châu Anh| 05/05/2023 11:19

(HNMO) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 5-5,  ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến ngày 3-5, đã có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á), SMW3 (See Me We 3) hoàn thành việc sửa chữa. Các tuyến AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1), AAG (Asia, America Gateway) dự kiến hoàn thành trong tháng 5-2023; APG (Asia Pacific Gateway) sẽ hoàn thành trong tháng 6-2023.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Hiện nay, Việt Nam có tổng số 5 tuyến cáp quang biển đi quốc tế (IA, AAG, APG, AAE-1, SMW3) cập bờ tại 2 trạm Vũng Tàu và Đà Nẵng. Việc xảy ra sự cố đồng thời với cả 5 tuyến cáp quang biển thời gian qua là trường hợp hy hữu, bất khả kháng, ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả những nước có sử dụng các tuyến cáp này.

Ngay khi xảy ra sự cố, Cục Viễn thông đã phối hợp với các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin và chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai phương án. Trong đó, các nhà mạng đã chủ động, nhanh chóng phối hợp với thành viên hệ thống tuyến cáp bị sự cố triển khai đo đạc, xác định vị trí và loại sự cố để tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Thực hiện điều tiết, giảm tải, bảo đảm lưu lượng đi quốc tế; phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Khẩn trương phối hợp các đối tác nước ngoài mua thêm dung lượng các tuyến cáp đất liền để mở rộng dung lượng và chuyển tải lưu lượng.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin truyền thông sáng 5-5. Ảnh: ĐH

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phúc, đến thời điểm này, việc triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, hiện trải nghiệm người dùng đã ổn định, internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố, không có tình trạng nghẽn không sử dụng được dịch vụ.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, đầu 2024, các doanh nghiệp sẽ đưa thêm 2 tuyến cáp biển (ADC, SJC2 - cập bờ đặt tại Bình Định) vào sử dụng.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông sẽ đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, xây dựng thêm 4-6 tuyến cáp quang biển mới để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
2/5 tuyến cáp quang biển quốc tế đã được khôi phục 100% dung lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.