Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân ngưng tim do điện giật

Thu Hoài| 25/05/2022 14:18

(HNMO) - Ngày 25-5, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin chi tiết về ca cấp cứu đặc biệt, khi các bác sĩ hạ thân nhiệt nam bệnh nhân xuống 33 độ một cách có kiểm soát và cứu sống anh này sau 2 lần ngưng tim vì điện giật.

 Ngày 25-5, bệnh nhân N.V.N đã hồi phục tốt và sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Cụ thể, hồi 13h30 ngày 19-5, anh N.V.N (34 tuổi, là công nhân làm việc tại công trường xây dựng ở quận Phú Nhuận) bị điện giật và ngất khi đang làm việc. Người bệnh được nhập viện tại cơ sở y tế trên địa bàn quận Phú Nhuận trong tình trạng ngưng tim, tím tái. Tại đây người bệnh được xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện 3 lần, chích 6 ống Adrenalin (một loại thuốc được dùng nhiều trong hồi sức và cấp cứu). Sau khi tim đập lại, người bệnh ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

14h22 cùng ngày, tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, người bệnh lại rơi vào tình trạng nguy kịch, ngưng tim lần 2, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ khẩn trương sốc điện và xoa bóp tim ngoài lồng ngực đến khi anh N.V.N có nhịp tim đập lại.

Lúc 15h25, người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Tại đây, người bệnh được thở máy, ngay lập tức chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy (có kiểm soát) xuống 33 độ C. Sau 24 giờ duy trì nhiệt độ trên, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân được nâng dần 0,25 độ C mỗi giờ cho đến khi đạt 37 độ C. Đến sáng 25-5, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Đây là kỹ thuật được bệnh viện áp dụng thành công từ năm 2017 đến nay cho nhiều ca cấp cứu ngưng tim và hôn mê sâu, giảm tối đa di chứng về thần kinh, nâng cao khả năng tái hòa nhập của người bệnh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân ngưng tim do điện giật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.