Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áo chần bông đón Tết

Hoàng Bình Phương| 19/01/2023 20:30

(HNMCT) - Với 3 đời theo nghề thời trang, trong đó gắn bó lâu năm với thời trang áo chần bông, nhà thiết kế (NTK) Xuân Thu ấp ủ dự định đưa áo chần bông trở thành xu hướng trong thời trang Tết 2023. Chị đã cho ra mắt nhiều mẫu áo chần bông với kỹ thuật thủ công tinh xảo, kiểu dáng tinh tế để có thể kết hợp mặc với áo dài, tạo nên vẻ đẹp duyên dáng, truyền thống nhưng cũng thời thượng.

Ba đời may áo chần bông

NTK Xuân Thu là cái tên rất đỗi quen thuộc trong làng thời trang Việt Nam. Chị có gần 40 năm theo nghề khâu thêu quần áo thời trang tơ lụa, trong đó gắn bó lâu năm với áo dài và áo chần bông. Chị từng có nhiều bộ sưu tập áo dài gây ấn tượng trong các chương trình quốc gia và quốc tế. Năm 2022, chị tiếp tục gây bất ngờ với bộ sưu tập “Trang phục mời trầu” ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán.

Cuối năm 2022, trong sự kiện Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức để kích cầu du lịch, NTK Xuân Thu tham dự với một gian trưng bày áo dài truyền thống. Tại đây, chị đã giới thiệu nhiều mẫu áo chần bông có thể kết hợp với áo dài. Còn con gái chị - Nguyên Khanh, mới 15 tuổi, là NTK trẻ tuổi nhất lễ hội - giới thiệu bộ sưu tập mới “Begin” (Bắt đầu) mang phong cách của người trẻ. Áo dài của NTK trẻ Nguyên Khanh kết hợp với áo khoác chần bông của NTK Xuân Thu tạo nét rất riêng, mang đến sự độc đáo trong Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022.

Nhà thiết kế Xuân Thu nhận định, áo chần bông kết hợp với áo dài sẽ là xu hướng mới của thời trang Tết năm nay. “Áo chần bông có từ rất lâu, gắn bó với đời sống của người dân Hà Nội nói riêng và người dân miền Bắc nói chung từ những năm tháng bao cấp khó khăn. Nay áo chần bông quay trở lại với một diện mạo mới, đó như một minh chứng cho dòng chảy thời trang với giá trị truyền thống luôn có chỗ đứng và không bao giờ lỗi mốt” - chị Xuân Thu nhận xét.

Với truyền thống gia đình gắn bó lâu đời với thời trang áo dài và áo chần bông, các mẫu thiết kế áo chần bông của NTK Xuân Thu có sự kế thừa và phát huy giá trị đã có, lại có sự thay đổi về kỹ thuật và kiểu dáng mang yếu tố thời trang hiện đại. NTK Xuân Thu kể, cả tuổi thanh xuân của mẹ chị gắn với công việc chần bông áo khoác. “Thời bao cấp, cả xã hội mặc áo chần bông. Chiếc áo thời đó thường nặng vì chất liệu bông dày, thường sử dụng vải thô, hay kiểu vải chăn con công để chần bên ngoài. Ngày đó, có được một chiếc áo chần bông mặc mùa đông, ai cũng quý, phải mặc nhiều năm mới dám thay. Mẹ tôi đã phải mất nhiều ngày để chần thủ công một chiếc áo” - NTK Xuân Thu nhớ lại.

Ngày nay, áo chần bông Xuân Thu vẫn được làm thủ công ở các công đoạn. Để có một chiếc áo chần bông, có khi phải mất cả tuần để hoàn thiện. “Đến đời tôi và con gái, áo chần bông đã được cải tiến, không còn là chiếc áo chỉ để giữ ấm cho cơ thể mà còn phải đẹp. Do làm thủ công nên không chiếc áo nào giống nhau, luôn có những họa tiết đường chần, sắc chỉ, sắc áo khác nhau. Tôi vận dụng các khối hình học trong toán học vào các mẫu áo chần bông để tạo sự riêng biệt trong chiếc áo của gia đình. Kỹ thuật chần bông giờ cũng khác, nhẹ, mềm và tinh tế hơn. Các mẫu áo chần bông của Xuân Thu được làm từ chất liệu vải tự nhiên cao cấp, mật độ sợi dệt dày hơn để tấm áo đi cùng năm tháng, có thể là “chiếc áo 3 đời” - NTK Xuân Thu cho biết.

NSND Lê Khanh cùng 3 thế hệ gia đình NTK Xuân Thu trong BST áo dài và áo chần bông “Trang phục mời trầu”.

Mẹ NTK Xuân Thu đến giờ vẫn làm chần bông áo.

Ước mơ đưa áo chần bông mặc cùng áo dài ra thế giới

Theo xu hướng từng giai đoạn, áo chần bông mang nhiều kiểu dáng, mẫu mã phá cách với nhiều màu sắc và họa tiết để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Nhiều năm qua, các mẫu áo chần bông được nhiều nhà thiết kế Việt Nam đưa trở lại trong thời trang ứng dụng. Áo chần bông giờ đây không chỉ mặc để giữ ấm qua mùa đông, mà còn có thể kết hợp với váy, áo dạ hội, thậm chí là đồ jean... Nhưng với áo dài, áo chần bông được coi như “một đặc sản”.

NTK Xuân Thu chủ trương thực hiện dòng sản phẩm Haute couture (thời trang cao cấp), đưa những chiếc áo chần bông bình dân của thời bao cấp trở thành sản phẩm thời trang cao cấp có thể xuất khẩu. “Tôi có nhiều tham vọng với thời trang. Áo dài Việt đã có chỗ đứng vững chắc và trở thành biểu tượng thời trang Việt Nam khi ra nước ngoài. Tôi kỳ vọng, những chiếc áo chần bông mang tâm hồn Việt cũng có thể làm được điều đó. Khi áo chần bông kết hợp với áo dài trong thời tiết se lạnh, đó sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo” - NTK Xuân Thu chia sẻ.

Hiện nay, NTK Xuân Thu đang thực hiện nhiều mẫu áo chần bông cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Các mẫu áo được thiết kế trẻ trung, với những gam màu tươi sáng như hồng, đỏ, xanh, áo gille... phù hợp với mẫu thiết kế áo dài trong bộ sưu tập “Begin” của con gái chị - NTK Nguyên Khanh. Để có những mẫu áo chần bông theo dòng thời trang Haute couture, NTK Xuân Thu phải tự tìm kiếm các chất liệu vải cao cấp từ những làng nghề lụa tại Hà Đông (Hà Nội), Hội An (Quảng Nam)...

“Tôi muốn người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, phần lớn mẫu áo của tôi đều cố gắng sử dụng những chất liệu vải từ làng nghề với các hoa văn họa tiết Việt Nam. Nhiều chất liệu phải đặt hàng riêng từ các làng nghề với yêu cầu cao về chất lượng, màu sắc. Tôi muốn sản phẩm thời trang cao cấp của Việt Nam phải được thể hiện ở ngay chính sự tinh xảo của các nghệ nhân Việt Nam, mà tôi có góp phần ở đó” - NTK Xuân Thu chia sẻ.

Năm 2023, NTK Xuân Thu ấp ủ dự định thực hiện một bộ sưu tập mới về riêng áo dài và áo chần bông, tiếp tục lan tỏa xu hướng thời trang áo dài và áo chần bông Việt. “Tôi học hỏi ở mẹ tôi rất nhiều về công việc thời trang, trong đó có sự tỉ mỉ, đam mê và năng khiếu hội họa. Đến thời con gái tôi, niềm đam mê ấy tiếp tục được duy trì. Chúng tôi đều có ước mơ đưa thời trang truyền thống của Việt Nam lên một tầm mới, góp phần quảng bá văn hóa và hình ảnh sản phẩm thời trang Việt Nam” - NTK Xuân Thu bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo chần bông đón Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.