Điểm nóng

Anh sẽ không chặn việc bán vũ khí cho Israel

Kim Phượng 10/04/2024 - 11:16

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết, nước này sẽ không ngừng việc bán vũ khí cho Israel sau khi xem xét tư vấn pháp lý mới nhất về vấn đề này, theo Reuters.

ngoai-truong.png
Ngoại trưởng Anh David Cameron. Ảnh: Reuters

Sáu tháng sau chiến dịch trên không và trên bộ của Israel ở Gaza, chính phủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã phải chịu áp lực nặng nề trong việc thu hồi giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel. Ngoại trưởng Cameron cho biết trong cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ở Washington hôm 9-4: “Đánh giá mới nhất khiến quan điểm của chúng tôi về giấy phép xuất khẩu vũ khí không thay đổi. Điều này phù hợp với lời khuyên mà tôi và các bộ trưởng khác đã nhận được".

Anh đã cung cấp vũ khí trị giá 42 triệu bảng Anh (53 triệu USD) cho Israel vào năm 2022. Tuần trước, 3 cựu thẩm phán cấp cao của Vương quốc Anh cùng hơn 600 thành viên của ngành luật nước này kêu gọi chính phủ ngừng bán vũ khí cho Israel, nói rằng điều đó có thể khiến Anh đồng lõa với nạn diệt chủng ở Gaza.

Kristyan Benedict, người quản lý ứng phó khủng hoảng của Tổ chức Ân xá Quốc tế Vương quốc Anh, cho biết: “Đây lại là một cơ hội bị bỏ lỡ khác của David Cameron nhằm giúp bản thân và các quan chức Anh khác tránh xa sự đồng lõa hiện tại của họ với tội ác chiến tranh, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và nạn diệt chủng của Israel”.

Israel phủ nhận họ đã phạm tội ác chiến tranh hoặc diệt chủng trong cuộc tấn công vào Gaza, đồng thời bác bỏ việc sử dụng thuật ngữ phân biệt chủng tộc để mô tả cách đối xử của họ với người Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ không chặn việc bán vũ khí cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.