Điểm nóng

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bán vũ khí cho Israel

Kim Phượng 05/04/2024 - 19:44

Theo France24, ngày 5-4, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bán vũ khí cho Israel, nêu bật những cảnh báo về "nạn diệt chủng" trong cuộc chiến đã kéo dài 6 tháng ở Gaza, khiến hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng.

hoi-dong-nhan-quyen.jpg
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Fabrice Coffini

Nghị quyết kêu gọi các nước "chấm dứt việc bán, chuyển giao vũ khí, đạn dược và các thiết bị quân sự khác cho Israel". Văn bản nêu rõ điều này là cần thiết "để ngăn chặn những hành vi vi phạm thêm luật nhân đạo quốc tế cũng như các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền".

28 trong số 48 quốc gia thành viên của Hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ, 13 phiếu trắng và 6 phiếu chống. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên hợp quốc đưa ra quan điểm về cuộc chiến Gaza đẫm máu nhất từ ​​trước đến nay.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Meirav Eilon Shahar, đại diện thường trực của Israel tại Liên hợp quốc cáo buộc, Hội đồng Nhân quyền đã "bỏ rơi người dân Israel và bảo vệ Hamas".

Trong khi đó Mỹ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết vì cho rằng văn bản không có sự lên án cụ thể đối với Hamas về các cuộc tấn công ngày 7-10, cũng như “bất kỳ đề cập nào đến bản chất khủng bố của những hành động đó”.

Tuy nhiên, Mỹ cũng nói rằng, đồng minh Israel chưa làm đủ để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Michèle Taylor, đại diện thường trực của Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền cho biết: “Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Israel giảm xung đột giữa các hoạt động quân sự chống lại Hamas bằng các hoạt động nhân đạo, nhằm tránh thương vong cho dân thường và đảm bảo các tổ chức nhân đạo có thể thực hiện sứ mệnh thiết yếu của họ một cách an toàn. Nhưng điều đó đã không xảy ra và chỉ trong 6 tháng, nhiều người làm công tác nhân đạo đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này hơn bất kỳ cuộc chiến tranh nào của thời kỳ hiện đại".

Sáu tháng sau cuộc chiến ở Gaza, sự việc một nhóm nhân viên cứu trợ thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel đã phơi bày cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc trên lãnh thổ Palestine, đồng thời thiếu một lối thoát rõ ràng để chấm dứt cuộc xung đột đang khiến Israel ngày càng bị cô lập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bán vũ khí cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.