Thế giới

Anh đối mặt với áp lực ngừng bán vũ khí cho Israel

Kim Phượng 04/04/2024 - 07:28

Theo Reuters, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang phải đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng về việc ngừng bán vũ khí cho Israel sau khi 7 nhân viên cứu trợ, trong đó có 3 công dân Anh, thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza.

lynxnpek320p3-2.jpg
Chiếc xe chở các nhân viên của tổ chức World Central Kitchen bị tấn công ở Gaza ngày 2-4. Ảnh: Reuters

Ba đảng đối lập chính của Anh và một số nhà lập pháp trong đảng cầm quyền ngày 3-4 kêu gọi chính phủ Anh nên xem xét đình chỉ việc bán vũ khí cho Israel.

Đảng Dân chủ Tự do kêu gọi đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Israel, trong khi Đảng Quốc gia Scotland cũng ủng hộ động thái này và cho biết, quốc hội nên triệu tập cuộc họp sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Công đảng (các cuộc thăm dò ý kiến dự đoán sẽ thành lập chính phủ tiếp theo vào cuối năm nay) đã áp dụng một cách tiếp cận khác khi nói rằng, chính phủ nên đình chỉ việc bán vũ khí nếu các luật sư phát hiện Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế.

David Lammy, người phát ngôn về các vấn đề ngoại giao của Công đảng, nói với giới báo chí: “Điều quan trọng bây giờ là lời kêu gọi được đưa ra để tất cả chúng ta hiểu rõ rằng nếu có sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế thì việc bán vũ khí sẽ bị đình chỉ”.

Cuộc tấn công của Israel vào đoàn xe chở những người làm việc cho nhóm cứu trợ World Central Kitchen (WCK) đã khiến 6 công dân thuộc nhiều quốc tịch như Australia, Anh, Ba Lan, và một lái xe người Palestine thiệt mạng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, cuộc tấn công là ngoài ý muốn, đồng thời quân đội Israel cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã chống lại lời kêu gọi đình chỉ ngay việc bán vũ khí cho Israel và cho biết, việc xuất khẩu vũ khí sang nước này đang được xem xét.

Ông Rishi Sunak nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sun: “Chúng tôi luôn tuân thủ chế độ cấp phép xuất khẩu rất cẩn thận. Có một bộ quy tắc, quy định và thủ tục mà chúng tôi sẽ luôn tuân theo”.

Theo một cuộc thăm dò được công bố trên tờ The Guardian, đa số người dân Anh ủng hộ lệnh cấm bán vũ khí cho Israel. Cuộc thăm dò cho thấy, 56% người dân ủng hộ lệnh cấm so với 17% phản đối.

Chính phủ Anh đã bán vũ khí và thiết bị quân sự trị giá hơn 570 triệu bảng Anh (719 triệu USD) cho Israel kể từ năm 2008.

Tháng 11-2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps phát biểu trước quốc hội rằng, xuất khẩu quốc phòng sang Israel “tương đối nhỏ”, ở mức 42 triệu bảng vào năm 2022. Xuất khẩu quân sự sang Israel, bao gồm các linh kiện cho thiết bị nổ, súng trường tấn công và máy bay quân sự, chiếm khoảng 0,4% tổng doanh số xuất khẩu quốc phòng toàn cầu của Anh trong năm đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh đối mặt với áp lực ngừng bán vũ khí cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.