Thế giới

Anh: Nhiều nghị sĩ kêu gọi chấm dứt giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp

Hoàng Linh 07/10/2023 - 08:30

Ngày 7-10, tờ The Guardian đưa tin, hàng chục nghị sĩ Anh và các đồng nghiệp liên đảng đã tham gia chiến dịch kêu gọi lực lượng cảnh sát và các công ty tư nhân nước này "chấm dứt ngay lập tức" các hoạt động giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp.

hnmo_uk_facial_07.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Chiến dịch, do Big Brother Watch điều phối, có sự hưởng ứng của 31 tổ chức quốc tế. Những nghị sĩ tham gia có cựu Bộ trưởng Nội các David Davis, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey, Nghị sĩ đảng Xanh Caroline Lucas và cựu Tổng Chưởng lý Shami Chakrabarti...

Ước tính, có khoảng 65 thành viên của Hạ viện và Thượng viện Anh kêu gọi chấm dứt sử dụng công nghệ mà họ mô tả là "vi phạm thô bạo các nguyên tắc về quyền riêng tư của nước Anh".

Tuyên bố chung của lực lượng trên nêu rõ, công nghệ giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp mang tới những “lo ngại nghiêm trọng” về nguy cơ xâm phạm quyền con người, phân biệt đối xử, thiếu các biện pháp bảo vệ, thiếu cơ sở bằng chứng và cơ sở pháp lý đầy đủ, thiếu sự xem xét của quốc hội…

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Cảnh sát Anh Chris Philp công bố kế hoạch mới của chính phủ, trong đó cho phép cảnh sát thực hiện tìm kiếm, giám sát sử dụng cả hình ảnh hộ chiếu của người dân.

Thực tế, công nghệ giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp đã được sử dụng rộng rãi ở Anh từ lâu, dù không ngừng gây ra tranh cãi. Công nghệ này thường xuyên được triển khai tại các sự kiện công cộng quy mô lớn, trong đó có Lễ đăng quang của Vua Charles III vừa qua.

Anh không phải quốc gia duy nhất đang chứng kiến những quan ngại dấy lên về công nghệ giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp. EU hiện cũng đang cân nhắc việc cấm hoàn toàn công nghệ này ở những nơi công cộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh: Nhiều nghị sĩ kêu gọi chấm dứt giám sát nhận dạng khuôn mặt trực tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.