Môi trường

Bảo vệ động vật hoang dã: Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

Hoàng Sơn thực hiện 24/07/2023 - 07:51

Bảo vệ động vật hoang dã là góp phần gìn giữ sự đa dạng sinh học. Nhiệm vụ này luôn được Chi cục Kiểm lâm Hà Nội thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên về kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc và giải pháp bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

sau-cuu-ho-cac-ca-the-ho-d.jpg
Sau cứu hộ, các cá thể hổ được chăm sóc, bảo vệ tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Ảnh: Đức Duy

- Xin ông cho biết, công tác bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua đạt được những kết quả như thế nào?

- Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã tham mưu Sở NN&PTNT Hà Nội, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường giải pháp cấp bách bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã, nhất là các loài có nguồn gen quý hiếm. Hiện tại, chi cục đã xác định được 232 loài chim hoang dã di cư, trong đó có loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao như chim hồng hoàng; xác minh được quần thể 5 con voọc quần đùi trắng ở rừng Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Từ đó, đơn vị đã tham mưu Sở NN&PTNT Hà Nội, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện ven sông Hồng, UBND huyện Mỹ Đức đưa ra các giải pháp bảo vệ, bảo tồn các loại động vật hoang dã này.

Chi cục cũng chỉ đạo các hạt kiểm lâm quản lý chặt chẽ các cơ sở gây nuôi, hạn chế tối đa việc lợi dụng gây nuôi để mua bán động vật hoang dã trái pháp luật. Lực lượng chức năng của chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động được 3 hộ nuôi nhốt gấu ở huyện Phúc Thọ tự nguyện giao nộp 15 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo. Ngoài ra, trong 6 tháng qua, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội còn phát hiện, tịch thu 1.276 cá thể động vật thông thường, 9 cá thể động vật hoang dã quý hiếm, chuyển các đối tượng vi phạm cho cơ quan chức năng xử lý.

- Thành phố Hà Nội là điểm trung chuyển lớn và tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn nên có nguy cơ rất cao xảy ra việc giết thịt, buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng kiểm lâm gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

- Đúng vậy, Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị lớn của cả nước với mật độ dân số đông, nhu cầu sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã cao, gây ra một số khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã. Cụ thể, đối tượng vi phạm thường có phương tiện tốt, thiết bị liên lạc hiện đại, hoạt động theo đường dây, thậm chí hình thành tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, khi bị phát hiện sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng mọi giá. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm còn nhiều hạn chế về phương tiện, trang thiết bị và nhân lực.

Hiện, lực lượng kiểm lâm Hà Nội có 200 cán bộ, công chức và lao động hợp đồng, nhưng đang quản lý địa bàn rộng lớn với 30 quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, Hà Nội có mạng lưới giao thông dày đặc, gây khó khăn cho công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết thịt động vật hoang dã trái phép.

Ngoài ra, khó khăn còn phát sinh trong trường hợp lập hồ sơ và xử lý vi phạm. Bởi, quá trình bảo quản tang vật là động vật hoang dã thu giữ được gặp nhiều khó khăn do động vật còn sống, nhiều cá thể mắc bệnh, ốm yếu, bị bẫy bắt hoặc nuôi nhốt lâu ngày cần chế độ chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, điều kiện lưu giữ của các cơ quan thực thi pháp luật không bảo đảm, chưa kể việc lưu giữ lâu dài có thể khiến các cá thể bị chết trước khi vụ án được đưa ra xét xử.

- Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội triển khai những giải pháp nào để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ ngăn chặn các hành vi buôn bán, giết thịt và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã trên địa bàn thành phố, thưa ông?

- Bảo vệ động vật hoang dã là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay, khi mà nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do các hoạt động săn bắt và kinh doanh của con người. Ngoài những việc làm đã và đang có kết quả tốt, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Chi cục đang tham mưu cho Sở NN&PTNT Hà Nội xây dựng đề án, chương trình giáo dục trong các nhà trường để tăng cường nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã. Ngoài ra, Chi cục đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin, giúp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ động vật hoang dã tại Hà Nội.

Để ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết thịt động vật hoang dã, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã; phối hợp với chính quyền cấp xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ địa bàn, vận động và tổ chức cho các nhà hàng, cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã ký cam kết không mua, bán, kinh doanh, giết thịt động vật hoang dã. Cùng với đó, Chi cục luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ động vật hoang dã: Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.