Thế giới

Anh chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP

Theo TTXVN 16/07/2023 - 15:03

Ngày 16-7, tại một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Auckland, New Zealand, các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức phê duyệt Anh tham gia hiệp định.

anh-1(1).jpg
Các container tại cảng Felixstowe ở Anh tháng 10-2021. Ảnh minh họa: Reuters

Chính phủ Anh cũng thông báo nước này đã chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP sau gần 2 năm đàm phán. Theo đó, Anh trở thành thành viên mới đầu tiên và quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP kể từ khi hiệp định này được ký kết năm 2018. Đây cũng sẽ là hiệp định thương mại lớn nhất của Anh kể từ khi nước này rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Bộ trưởng Badenoch đánh giá thỏa thuận là "cú hích lớn cho các doanh nghiệp Anh", mở ra cơ hội giao thương với thị trường hơn 500 triệu dân và tiếp cận khu vực rộng lớn hơn. 

Chính phủ Anh cho biết CPTPP sẽ giúp giảm thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của Anh sang các nước thành viên của khối. Thỏa thuận dự kiến có hiệu lực vào nửa sau năm 2024. 

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nhận định sự tham gia của các nền kinh tế lớn trong CPTPP sẽ giúp kết nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, qua đó củng cố hệ thống thương mại dựa trên luật lệ trong khu vực.

Dự kiến bộ trưởng các nước CPTPP nhóm họp trong ngày 16-7 để thảo luận hàng loạt vấn đề, trong đó có việc xúc tiến xem xét các đơn xin gia nhập mới và đánh giá lại nội dung thỏa thuận.

CPTPP có 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Sự tham gia của Anh sẽ nâng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối từ 12% lên 15% GDP toàn cầu, tương đương khoảng 15.700 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.