Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh thông báo gia nhập CPTPP

Thương Nguyệt| 31/03/2023 07:15

(HNMO) – Anh sẽ trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là thỏa thuận thương mại mới lớn nhất mà quốc gia này đạt được kể từ khi rời Liên minh châu Âu (EU) ba năm trước.

Ngày 30-3 (giờ địa phương), Chính phủ Anh thông báo đã đạt được thỏa thuận gia nhập CPTPP sau quá trình đàm phán kéo dài gần 2 năm, AP đưa tin.

Việc trở thành thành viên của CPTPP sẽ giúp giảm thuế quan đối với thực phẩm, đồ uống và ô tô, đồng thời xóa bỏ rào cản đối với lĩnh vực dịch vụ, mang lại cho nền kinh tế quốc gia này 1,8 tỷ bảng (tương đương 2,2 tỷ USD) trong dài hạn.

CPTPP gồm 12 thành viên sau quyết định gia nhập của Anh. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhận định, thỏa thuận kể trên “thể hiện lợi ích kinh tế thực sự hậu Brexit”. Với tư cách là quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP, Anh sẽ trở thành trung tâm của nhóm các nền kinh tế Thái Bình Dương năng động và đang phát triển. 

Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Kemi Badenoch cho biết, việc tham gia CPTPP sẽ “hỗ trợ việc làm và tạo cơ hội cho các công ty thuộc mọi quy mô trên khắp nước Anh”.

Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh Anh chuyển trọng tâm về khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong chính sách kinh tế và ngoại giao. 

Theo BBC, việc tham gia CPTPP giúp quy mô nền kinh tế Anh tăng thêm 0,08%. Quốc gia này cũng đã đạt được nhiều thỏa thuận thương mại song phương với các thành viên của hiệp định, ngoại trừ Brunei và Malaysia. 

Trước đó, Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh (OBR), cơ quan cung cấp dự báo cho chính phủ, cho biết, Brexit sẽ làm giảm khoảng 4% tiềm năng tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong dài hạn.

CPTPP được thành lập năm 2018, gồm các quốc gia: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Anh sẽ trở thành quốc gia thành viên thứ 12 của hiệp định này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh thông báo gia nhập CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.