(HNM) - Lốp không săm (tubeless) có thể tự giữ không khí bên trong mà không cần tới săm riêng, được nhiều người ưa chuộng bởi có ưu điểm nổi bật là lốp xe không bị mất áp lực đột ngột khi cán phải đinh hay vật nhọn giúp xe vẫn có thể tiếp tục chạy trong một khoảng thời gian nhất định.
Bên trong loại lốp này được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl để ngăn không khí thẩm thấu ra ngoài. Khi một vật đâm xuyên qua lốp, không khí thoát từ từ qua lỗ thủng ở lốp - vốn đã bị bít lại bởi chính vật liệu đó. Lốp không săm tự giữ không khí, cũng có khả năng tản nhiệt tốt hơn, đặc biệt là khi được lắp với vành kim loại. Trong khi đó, với lốp có săm, nhiệt độ của lốp xe sẽ tăng lên nhanh chóng khi chạy tốc độ cao, làm tăng áp suất trong săm, kết quả là lốp dễ bị hư hại. Trong các trường hợp xe vận hành với tốc độ cao hoặc khi vào cua, xe có lốp không săm hoạt động êm ái và ổn định hơn bởi kết cấu má lốp được thiết kế để tránh biến dạng.
Lốp không săm có khả năng tiết kiệm nhiên liệu do có chỉ số lực cản lăn và độ rung nhỏ hơn rất nhiều so với lốp có săm, bởi lốp không săm là một khối thống nhất, chế tạo đạt tính chính xác hơn. Ở lốp có săm, ma sát sinh ra giữa lốp và săm gây tổn hao năng lượng nhiều hơn, dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Trung bình, lốp ô tô không săm nhẹ hơn lốp có săm khoảng 500g, và điều này cũng giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.