Nông thôn mới

An Hiền đẹp hơn mỗi ngày

Minh Phú 23/03/2024 - 07:50

Thời gian qua, thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) là điểm sáng trong nhiều hoạt động, từ phát triển kinh tế đến xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh... Có được thành tích này là do Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và tập thể lãnh đạo thôn luôn coi trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công việc hằng ngày.

an-hien.jpg
Đường giao thông khang trang tại thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ).

Tiên phong trong các phong trào

Thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) có 380 hộ dân, Chi bộ thôn có 48 đảng viên. Cách đây hơn 10 năm, thôn đã đi đầu trong thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, được thành phố Hà Nội biểu dương ở nhiều hội nghị và được nhiều địa phương trên địa bàn thành phố học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Hiện tại, An Hiền tiếp tục là điểm sáng trong xây dựng thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn; xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại, biến làng quê trở thành nơi đáng sống.

Đường làng, ngõ xóm An Hiền hôm nay đều đã được đổ bê tông, có đèn chiếu sáng; những hàng cây, bồn hoa được trồng ở khắp các tuyến đường và nhà nào cũng được đánh số, các con ngõ đều được đặt tên. Thôn An Hiền còn có riêng một thư viện với khoảng 2.000 đầu sách các loại. Ngoài sân bóng lớn, thôn còn lắp đặt các thiết bị tập luyện thể dục, thể thao phục vụ nhân dân. Đặc biệt, ở các nút giao, khu vực công cộng đều có camera an ninh, nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hiền Trần Quang Huy cho biết, hầu hết các công trình được đầu tư đều có sự chung sức của nhân dân. Mặc dù, dân số không lớn, nhưng riêng năm 2023, thôn An Hiền đã thực hiện xã hội hóa được 1,5 tỷ đồng để chỉnh trang diện mạo nông thôn, nhà văn hóa, công trình tâm linh. Người dân trong thôn cũng đã tự nguyện đóng góp hơn 38 triệu đồng lắp đặt 31 camera giám sát tại các trục đường chính của thôn, xóm, khu dân cư.

Đối với phát triển kinh tế, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Hiền Nguyễn Văn Hùng thông tin, ngoài 20 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, thôn hiện có 250 lao động làm việc tại các doanh nghiệp với mức lương trung bình 7-9 triệu đồng/người/tháng… Thu nhập bình quân đầu người của An Hiền đã đạt hơn 70 triệu đồng/năm. Từ năm 2020 đến nay, thôn không còn hộ nghèo…

Những kết quả đạt được đó đã góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của xã năm 2023, hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chi bộ thôn An Hiền, nhiều năm liên tục được cấp trên công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hiền Trần Quang Huy, đạt được những kết quả đáng tự hào trên là nhờ vai trò quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Hằng năm, Chi ủy Chi bộ thôn đều lấy ý kiến của đảng viên về xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của chi bộ, thôn. Chi ủy còn chú trọng quán triệt, tuyên truyền để các đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác với các hình thức cụ thể, thiết thực.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn An Hiền luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và vận động nhân dân thực hiện hiệu quả nghị quyết của chi bộ đề ra. Cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách các hộ dân luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; kịp thời báo cáo với chi bộ những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp giải quyết. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Hiền Nguyễn Văn Hùng nêu ví dụ, Chi bộ xác định xây dựng nông thôn mới không phải để lấy danh hiệu, mà để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Muốn nhân dân tham gia, cán bộ, đảng viên phải làm trước, làm gương và làm cho bằng được thì mình mới nói được người khác, nhân dân mới tin mình, phong trào ở thôn mới mạnh.

Các nghị quyết chi bộ ban hành đều bám sát thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng, tích cực thực hiện với ý thức trách nhiệm cao. “Tôi được chi bộ giao nhiệm vụ vận động và triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn thôn, ban đầu cũng gặp không ít khó khăn. Người dân cho rằng, đây là việc làm của chính quyền. Tôi cùng các đảng viên trong chi bộ luôn tâm niệm lời dạy của Bác “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” nên kiên trì gặp gỡ nhân dân phân tích về lợi ích của mô hình. Nhờ vậy, người dân đã hiểu và cùng chung sức thực hiện”, Bí thư Chi bộ thôn An Hiền Trần Quang Huy chia sẻ.

Đánh giá về những kết quả đạt được của thôn An Hiền thời gian qua, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Diệu Lê Thị Chính nói: “Trong thời gian tới, Chi bộ thôn An Hiền cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư, nhằm phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, góp phần cùng địa phương phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu để làng quê đẹp hơn mỗi ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Hiền đẹp hơn mỗi ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.