Chuyện đó đây

Ấn Độ: Ít nhất 34 người thiệt mạng, hơn 100 người nhập viện do uống "rượu lậu"

Kim Phượng 20/06/2024 - 15:36

Theo ABCnews ngày 20-6, 34 người thiệt mạng và hơn 100 người đã nhập viện sau khi uống rượu nhiễm độc methanol ở bang Tamil Nadu.

ruou-lau.jpg
Khoảng 40% rượu được sản xuất ở Ấn Độ là bất hợp pháp. Ảnh: Brewer-world

Vụ việc xảy ra ở huyện Kallakurichi của bang Tamil Nadu, nơi có hơn 100 người đang được điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau. Một quan chức của huyện cho biết, số người đang trong tình trạng nguy kịch liên tục tăng dẫn tới nguy cơ số người tử vong có thể tăng lên.

Theo các quan chức địa phương, một số người bị nôn mửa và đau bụng đã được đưa vào bệnh viện hôm 19-6, khiến cảnh sát phải mở cuộc điều tra. Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông M.K. Stalin cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X rằng những người liên quan đến việc cung cấp rượu lậu đã bị bắt.

Tử vong do rượu được pha chế trái phép thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ, nơi người nghèo không thể mua được rượu có nhãn hiệu được cấp phép từ các cửa hàng do chính phủ điều hành. Rượu bất hợp pháp, thường được pha thêm các hóa chất đã trở thành một ngành mang lại lợi nhuận cực lớn vì những kẻ buôn lậu không phải trả thuế và số lượng lớn sản phẩm này được bán cho người nghèo với giá rẻ.

Năm 2022, hơn 30 người tử vong ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ sau khi uống rượu nhiễm độc được bán trái phép. Cùng năm, ít nhất 28 người chết vì uống rượu giả ở bang Gujarat. Vào năm 2020, ít nhất 120 người đã không qua khỏi sau khi uống rượu nhiễm độc ở bang Punjab phía Bắc Ấn Độ.

Hiệp hội Rượu và Rượu vang quốc tế Ấn Độ ước tính, quốc gia này tiêu thụ khoảng 5 tỷ lít rượu mỗi năm, trong đó khoảng 40% được sản xuất bất hợp pháp và kém chất lượng, thường dành cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Những loại rượu giả thường được pha với methanol để tăng nồng độ cồn, được bán rất rẻ, mỗi lít có giá chỉ khoảng 10 rupee (tương đương 0,13 USD). Trong khi đó, methanol là hợp chất có thể gây mù lòa, tổn thương gan, thậm chí gây tử vong ngay cả khi chỉ sử dụng lượng nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Ít nhất 34 người thiệt mạng, hơn 100 người nhập viện do uống "rượu lậu"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.