Thế giới

Ấn định hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Liên minh châu Âu

Thương Nguyệt 28/09/2023 - 07:20

Ngày 28-9, theo Politico, cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ diễn ra trong tháng 10-2023.

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại thành phố Washington vào ngày 20-10. Cuộc họp thượng đỉnh gần nhất giữa Liên minh châu Âu và Mỹ diễn ra hồi tháng 6-2021.

Brussels và Washington đã hợp tác chặt chẽ kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát hồi tháng 2-2022. Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương dường như đã trở lại đúng hướng sau những năm đầy biến động dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump.

myeu.png
Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Liên minh châu Âu diễn ra vào cuối tháng 10-2023. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Mỹ và Liên minh châu Âu vẫn đang nỗ lực giải quyết những bất đồng trong quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, đáng chú ý nhất là về chính sách thương mại.

Brussels và Washington muốn tìm một thỏa thuận về các khoáng sản quan trọng để Liên minh châu Âu được hưởng một số miễn trừ nhất định trong Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, dự kiến ​​sẽ mang lại hàng tỷ USD trợ cấp công nghệ xanh cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Mỹ.

Liên minh châu Âu và Mỹ cũng kỳ vọng sẽ giải quyết được tranh chấp kéo dài về thép và nhôm kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với hàng nhập khẩu của châu Âu hồi năm 2018.

Nếu Liên minh châu Âu và Mỹ không đạt được thỏa thuận trước ngày 31-10, các biện pháp thuế quan nhằm vào hàng hóa của hai bên sẽ có hiệu lực trở lại, với mức thuế có thể lên đến hàng tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn định hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Liên minh châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.