Xã hội

Ấm tình người Tây Hồ

Hương Ly 12/09/2024 - 17:43

20.963 nhân khẩu sinh sống ở ngoài đê sông Hồng đã được cấp ủy Đảng, chính quyền quận Tây Hồ hỗ trợ sơ tán đến nơi an toàn. Ngoài được hỗ trợ nơi ở, thuốc chữa bệnh... thì những bữa cơm ấm áp tình đồng bào ngày mưa lũ khiến các hộ dân bị ngập nhà cửa vô cùng xúc động.

Xuyên đêm hỗ trợ người dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm

Những ngày qua, mực nước sông Hồng liên tục dâng cao, có thời điểm gần mức báo động 3 (11,5 mét) khiến nhiều khu vực ở 4 phường ngoài đê của quận Tây Hồ, gồm: Phú Thượng, Tứ Liên, Nhật Tân, Yên Phụ ngập trong nước. Bám sát chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, quận Tây Hồ đã xây dựng phương án sơ tán các hộ dân sinh sống tại khu vực nguy hiểm này đến nơi an toàn.

th-nhat-tan-ngap-lu-.jpeg
Nước lũ sông Hồng vượt mức độ 2 khiến nhiều khu vực ngoài đê quận Tây Hồ ngập sâu trong nước lũ - Ảnh: Thu Hường
Nước lũ sông Hồng dâng cao khiến nhiều khu vực ngoài đê của quận Tây Hồ ngập sâu trong nước - Ảnh: Thu Hường
th-ngap-1.jpg
Nước lũ sông Hồng dâng cao khiến 4 phường ngoài đê của quận Tây Hồ bị ngập nặng - Ảnh: Thu Hường

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, sau khi lên phương án, quận khẩn trương di dời các hộ dân tại P16A Thụy Khuê đến tránh trú bão tại nơi an toàn. Tiếp đó là sơ tán người dân sinh sống tại các phường ngoài đê. Và đến trưa 12-9, đã có 20.963 nhân khẩu sinh sống tại khu vực nguy hiểm ngoài đê sông Hồng được quận Tây Hồ hỗ trợ sơ tán đến nơi an toàn.

th-chuyen-may-giat(1).jpeg
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn tránh lũ - Ảnh: Thu Hường

Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Đoàn Văn Dương cho biết, các lực lượng chức năng đã thức xuyên đêm, hỗ trợ nhân dân vận chuyển đồ đạc, trong đó ưu tiên khu vực ngõ 32 phố Tứ Liên - khu vực trũng nhất về Trường THCS Tứ Liên để tránh lũ.

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng kiểm tra nơi ăn, ở của người dân tại nhà văn hóa tổ dân phố số 10, phường Phú Thượng - Ảnh: Thu Hường

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Nguyễn Hồng Diệp cho biết, khi mực nước sông Hồng vượt mức báo động 1, từ rạng sáng 11-9, lực lượng chức năng đã hoàn thành việc di chuyển các hộ dân ngoài bãi. Phường Yên Phụ cũng đã tổ chức rào chắn, cảnh báo nguy hiểm tại khu vực ngập úng, nước sâu để cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân .

Bà Mai Thị Son, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 10, phường Phú Thượng chia sẻ, nhà văn hóa tổ dân phố đang tiếp nhận 6 gia đình với 12 nhân khẩu tạm cư, sinh hoạt, tránh mưa lũ. Từ khi các hộ gia đình về đây, các mạnh thường quân đã cung cấp, ủng hộ các suất ăn miễn phí theo bữa cho các hộ dân.

th-ct-khuyen-kiem-tra-.jpeg
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến kiểm tra nơi tạm cư cho người dân tại phường Tứ Liên - Ảnh: Thu Hường

Ấm lòng người ngày bão lũ

Ngay sau khi sơ tán 20.963 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã phân công hỗ trợ người dân.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, cùng với việc hỗ trợ chuẩn bị cơ sở vật chất, UBND quận đã tạm cấp kinh phí 500 triệu đồng/phường có đê để thực hiện công tác sơ tán các hộ dân, bảo đảm cơ sở vật chất, lương thực cho người dân trong quá trình tạm cư. Ngoài ra, lực lượng y tế quận phân công cán bộ chịu trách nhiệm từng khu vực tạm cư để kịp thời thăm khám sức khoẻ cho nhân dân. C

Cấp ủy, chính quyền các địa phương quận Tây Hồ trực tiếp xuống địa bàn chỉ huy công việc phát sinh và chăm lo đời sống các hộ dân đang phải sơ tán do mưa lũ.

th-c-huong-.jpg
th-lan-phuong-.jpg
Lãnh đạo quận Tây Hồ thăm hỏi, động viên người dân tại nơi sơ tán tránh lũ sáng 12-9 - Ảnh: Thu Hường

Được các lực lượng chức năng phường Tứ Liên hỗ trợ đến nơi tránh lũ dữ trong đêm, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyến, 83 tuổi, tổ dân phố số 3, phường Tứ Liên chia sẻ: "21h ngày 11-9, lũ sông Hồng tăng cao nhanh chóng. Cả gia đình tôi được chính quyền hỗ trợ sơ tán đến trung tâm văn hóa - thể thao quận Tây Hồ, bố trí nơi ăn, chốn ở chu đáo. Chúng tôi rất cảm động trước sự hỗ trợ hết mình của cán bộ và chính quyền địa phương".

th-bs-kham-.jpg
th-bac-si-kham-2.jpg
Chăm sóc y tế cho người cao tuổi tại các điểm sơ tán tránh lũ - Ảnh: Hương Ly

Bác Hồ Thị Thuý Minh, 86 tuổi, trú tại tổ dân phố số 12 phường Yên Phụ bày tỏ" "Mưa lũ khiến nước sông Hồng dâng lên rất nhanh khiến gia đình chúng tôi vô cùng hoảng loạn. Trong lúc khó khăn nhất, các lực lượng chức năng phường Yên Phụ đã hỗ trợ gia đình chúng tôi sơ tán về trung tâm văn hóa - của quận. Gia đình được hỗ trợ đầy đủ nhu yếu phẩm, đồ ăn ngon, hợp vệ sinh. Chúng tôi rvô cùng cảm ơn các cấp chính quyền".

th-tre-em-so-tan-.jpg
Người già, trẻ em được ưu tiên chăm sóc tại nơi sơ tán - Ảnh: Thu Hường
th-com-so-tan-.jpg
Những bữa cơm ấm áp, đầy đủ chất dinh dưỡng tại nơi sơ tán tránh lũ - Ảnh: Thu Hường

Trước khi bão số 3 đổ bộ, gia đình bà Đàm Thị Hạ, 75 tuổi được lực lượng chức năng phường Phú Thượng đưa từ bè nổi ngoài đê sơ tán vào tổ dân phố số 11. “Ở nơi sơ tán, gia đình tôi được chăm lo cơm ăn, áo mặc và được hỗ trợ tiền mặt từ các cấp, ngành. Tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp”, bà Đàm Thị Hạ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình người Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.