Điểm đến

Ceuta: Một góc Tây Ban Nha ở châu Phi

Thái Thịnh 22/07/2023 - 20:52

Không phải ai cũng biết thành phố Ceuta nằm trên đất Morocco, đơn giản do Ceuta là lãnh thổ hải ngoại của Tây Ban Nha. Thành phố tự trị Ceuta những năm gần đây đang dần trở thành một điểm du lịch “nóng” tại khu vực Bắc Phi nhờ có phong cảnh, lịch sử, văn hóa hấp dẫn.

tbn-1.jpg
Ceuta nhìn từ trên cao.

Từ phố ra biển

Mỗi ngày có khoảng hơn 10 chuyến phà cao tốc đi từ Tây Ban Nha đến Ceuta (trong khoảng 1,5 giờ) và ngược lại. Du khách nước ngoài chỉ cần bỏ ra khoảng 30 - 35 euro và xuất trình hộ chiếu là có thể mua vé phà. Công dân các nước châu Âu chỉ cần xuất trình định danh cá nhân. Tuy nhiên, gần đây các biện pháp rà soát an ninh ở Tây Ban Nha và Ceuta được thắt chặt để chống buôn lậu, vậy nên khách đi phà phải chờ khá lâu để được kiểm tra và rời khỏi bến.

Ceuta là một thành phố nhỏ, vì vậy phương thức di chuyển chính của du khách là đi bộ kết hợp với xe buýt. Hành trình của du khách nên bắt đầu từ quảng trường Các Nhà Vua - Plaza de los Reyes. Cái tên kỳ lạ này xuất phát từ cổng khải hoàn môn đặt ở giữa quảng trường, được trang trí bởi hai bức tượng thánh Ferdinand (vua Ferdinand III xứ Castile) và thánh Hermenegild (hoàng tử Hermenegild). Cổng gốc bị phá hủy vào thời Đệ nhị Cộng hòa, sau đó được dựng lại. Ngày nay, quảng trường Các Nhà Vua là “trái tim” của Ceuta, nơi diễn ra đa số các hoạt động nghệ thuật và cộng đồng.

Ở một góc khác của quảng trường Các Nhà Vua là tòa nhà nổi tiếng nhất Ceuta - Casa de los Dragones, nghĩa là Nhà của Rồng. Ngay từ khi được hoàn thành vào năm 1905, Nhà của Rồng đã trở thành biểu tượng của Ceuta nhờ những con rồng bằng đồng trang trí ở mặt tiền của tòa nhà. Tuy vậy, những con rồng gốc bị mất vào năm 1925, và phải đến năm 2006 thì người dân thành phố mới quyên đủ tiền để đúc tượng rồng mới thay thế.

Do có vị trí chiến lược nên Ceuta từng “qua tay” nhiều đế chế khác nhau trong lịch sử. Mỗi nhà cầm quyền đều xây tường thành hướng ra biển. Nổi tiếng nhất là khu tường thành hoàng gia. Đoạn cổ nhất của bức tường có từ năm 962, còn đoạn mới nhất được hoàn thành vào thế kỷ XVIII. Tường thành được bảo tồn rất tốt, và du khách có thể dành cả một buổi sáng chỉ để dạo chơi trên tường thành, chạm tay vào những khẩu pháo cổ và hướng mắt ra con đường duyên hải Ceuta xinh đẹp. Ở dưới chân tường thành là một viện bảo tàng nhỏ, nơi trưng bày hiện vật được khai quật tại khu vực này.

Nếu du khách muốn chụp cảnh biển thì hãy đến quảng trường Độc Lập. Nơi đây nổi tiếng vì 7 bức tượng đồng. 6 bức tượng đầu tiên là biểu tượng của các giá trị: Hòa bình, Công nghiệp, Nghệ thuật, Thương mại, Lao động, và châu Phi. Bức tượng thứ 7 là tượng nữ thần Calypso nổi tiếng trong sử thi Odyssey. Đặt trên nền biển xanh (chỉ cách quảng trường hơn trăm mét), 7 bức tượng mang vẻ sống động khó tin.

tbn-2.jpg
Các bãi biển ở Ceuta vừa đẹp, vừa có chất lượng nước tuyệt vời.

Hai bãi biển La Ribera và El Chorrillo ở gần trung tâm Ceuta quanh năm đầy ắp khách tắm biển. Còn những bãi biển ở phía bắc thành phố như Benzu, Benitez và Calamocarro thường yên tĩnh hơn. Dòng nước lạnh cùng hệ sinh thái bờ đá thủy triều tạo điều kiện để những người yêu lặn thỏa sức khám phá. Còn các gia đình thường đưa nhau đến công viên nước Mediterraneo. Tại đây có 3 hồ bơi nước mặn nhân tạo dẫn từ biển cùng với nhiều công trình, hoạt động giải trí khác như quán bar, vũ trường và casino.

Thỏa sức mua sắm

Trong khi ở Tây Ban Nha thuế suất VAT rơi vào khoảng trên dưới 20% thì tại Ceuta mức thuế này chỉ từ 5 - 10%, tùy thuộc vào loại mặt hàng. Chưa hết, bất kỳ mặt hàng nào mua tại Ceuta rồi được người mua đem theo mình qua cửa khẩu sang Morocco đều được miễn thuế. Vì vậy, nhiều khách du lịch đi thăm Tây Ban Nha và Morocco đều chờ lúc đến Ceuta mới “vung tiền” mua sắm. Các thương hiệu hàng đầu thế giới cũng đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình ở Ceuta. Khách du lịch đến Ceuta có thể tìm thấy sản phẩm cao cấp tại các trung tâm mua sắm thuộc hai chuỗi cửa hàng El Corte Ingles và Carrefour. Còn với hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nhập tiểu ngạch, sự lựa chọn tốt nhất là dạo quanh chợ truyền thống ở khu phố cổ Ceuta.

Nếu nói về ẩm thực thì Ceuta có những món ăn đến từ “năm châu bốn biển”. Chúng là tấm gương phản chiếu sự đa dạng sắc tộc và tôn giáo của thành phố này. Nhiều khách du lịch mê mẩn món thịt cừu xiên kebab, bánh pastela nhân thịt gà tẩm đường cùng bột quế, và tortilla de colores - bánh tortilla nhân rau và trứng. Các món ăn đường phố này thường được ăn cùng với couscous (bột lúa mỳ cứng hấp) và trà xanh pha bạc hà.

Ceuta nổi tiếng với nguồn dự trữ cá, mực và tôm nước lợ rất lớn, vì vậy, cá, mực và tôm tẩm bột chiên giòn được người dân Ceuta ăn quanh năm. Thực khách cũng không nên bỏ qua món bánh nướng nhân cá chày, cá cờ, tôm nước lợ và tôm hùm Na Uy. Những món hải sản này thưởng thức cùng với rượu vang đỏ sản xuất tại miền nam Tây Ban Nha là thích hợp nhất. Những thực khách không uống rượu có thể dùng mosto, tức là nước nho ép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ceuta: Một góc Tây Ban Nha ở châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.