Thể thao

Aerobic Việt Nam: Tự tin trước những đấu trường lớn

Ngân Hà 16/06/2024 - 09:10

Tại Giải vô địch thể dục aerobic châu Á lần thứ 9 năm 2024 vừa kết thúc, đội tuyển aerobic Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với vị trí Nhất toàn đoàn. Đây là kết quả đáng khích lệ với aerobic Việt Nam và là cơ sở cho các nhà quản lý bộ môn tự tin rằng lứa vận động viên trẻ đủ sức kế thừa lứa vận động viên đi trước, có thể sẵn sàng cho những đấu trường quốc tế trong tương lai.

cac-van-dong-vien-doi-tuyen-aerobic-viet-nam-thi-dau-tai-giai-vo-dich-the-duc-aerobic-chau-a-lan-thu-9-nam-2024.-anh-hoang-hieu.jpg
Các vận động viên đội tuyển aerobic Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch thể dục aerobic châu Á lần thứ 9 năm 2024. Ảnh: Hoàng Hiếu

Thành tích đáng khích lệ

Tại Giải vô địch thể dục aerobic châu Á lần thứ 9 năm 2024, diễn ra từ ngày 8 đến 10-6 tại Hà Nội, đội tuyển aerobic Việt Nam đã thi đấu thành công, giành tới 8 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng, xếp ngôi Nhất toàn đoàn. Đáng chú ý, ở bài thi truyền thống nhóm trên 18 tuổi, đội tuyển aerobic Việt Nam vô địch 2 trên 5 nội dung, gồm: Vô địch đơn nam và vô địch nhóm 5 người. Trong đó, bài đơn nam có lần đầu tiên giành Huy chương vàng.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển aerobic Việt Nam Dương Thị Xuân Trang cho hay, đây là thành tích đáng khích lệ của các vận động viên đội tuyển aerobic Việt Nam bởi các đối thủ ở nội dung này đều rất mạnh. Tuy nhiên, với lợi thế thi đấu trên sân nhà, nhận được sự cổ vũ rất lớn của khán giả nhà, các vận động viên Việt Nam thi đấu rất tự tin. Điểm mạnh của aerobic Việt Nam là các bài biểu diễn nhóm, đồng đội. Các vận động viên Việt Nam thể hiện sự đồng đều, đoàn kết và giành chiến thắng thuyết phục. Với một số nội dung không mạnh, các vận động viên Việt Nam cũng giành điểm số tương đương với vận động viên của các nước. “Trong số 14 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự giải năm nay, Hàn Quốc và Nhật Bản có trình độ vượt trội và luôn đứng đầu ở những kỳ giải trước. Tuy nhiên, năm nay aerobic Việt Nam đã thể hiện sự tiến bộ, chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ tốp 5 châu Á, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu toàn đoàn”, huấn luyện viên Dương Thị Xuân Trang bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam Phan Thùy Linh, tại giải đấu năm nay, đội tuyển aerobic Việt Nam tham dự với 51 vận động viên, trong đó phần lớn là các vận động viên trẻ, sinh năm 2004, 2025. Các vận động viên trẻ thi đấu quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho thấy có thể tự tin trở thành lứa kế cận đàn anh, đàn chị trong tương lai.

Hướng tới mục tiêu xa hơn

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, trong số 14 quốc gia tham dự giải lần này, có nhiều đội tuyển đang đầu tư mạnh mẽ cho bộ môn aerobic như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…, qua đó sở hữu nhiều vận động viên đạt trình độ thế giới. Vì vậy, ngay từ bây giờ aerobic Việt Nam phải chủ động đầu tư cho lứa vận động viên trẻ. Nếu không đầu tư cho vận động viên trẻ ngay từ lúc này sẽ rất dễ bị các nước như Indonesia, Mông Cổ… vượt mặt.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển aerobic Việt Nam Dương Thị Xuân Trang cho biết, bên cạnh những vận động viên trụ cột như Nguyễn Việt Anh, Vương Hoài Ân, Nguyễn Chế Thanh, Lê Hoàng Phong…, aerobic Việt Nam còn có những gương mặt vận động viên trẻ tiềm năng như Hoàng Gia Bảo, Trần Phạm Huyền Linh… Đây là những gương mặt có thể tạo được sự đột phá. Muốn aerobic Việt Nam phát triển bền vững, cần đầu tư cho các vận động viên trẻ tham dự các giải đấu quốc tế. Nếu không, họ khó có thể trưởng thành, thi đấu tốt ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 33) năm 2025 hay Giải Aerobic vô địch thế giới (World Games).

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam, cũng là phụ trách bộ môn khiêu vũ thể thao và aerobic Việt Nam Phan Thùy Linh cho hay, thành tích của đội tuyển aerobic Việt Nam vừa qua cho thấy sự đầu tư đúng hướng. Không thể phủ nhận thành tích trên của đội tuyển có sự đóng góp không nhỏ của chuyên gia người Bulgaria - Ssiyana Shtilyanava Bozhillova, người gắn bó với aerobic Việt Nam trong khoảng 10 năm nay. Trước mắt, bộ môn sẽ hỗ trợ kinh phí, phối hợp với các địa phương để đưa các vận động viên đi tập huấn ở nước ngoài, giúp vận động viên nâng cao trình độ, rèn bản lĩnh. Bên cạnh đó, bộ môn Khiêu vũ thể thao và aerobic Việt Nam sẽ tham mưu với lãnh đạo Cục Thể dục thể thao tạo thêm nhiều sân chơi aerobic, qua đó giúp các vận động viên được cọ xát, đồng thời phát hiện thêm tài năng trẻ cho các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, Cục hỗ trợ tối đa các vận động viên đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện, thi đấu. Hy vọng rằng, với việc thực hiện đồng bộ những giải pháp trên, aerobic Việt Nam sẽ giành thêm nhiều thành tích cao, ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong thời gian tới, trước mắt là Giải Aerobic vô địch thế giới 2024 tổ chức tại Italia vào tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Aerobic Việt Nam: Tự tin trước những đấu trường lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.