Kinh tế

ADB nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc

Nguyễn Thúc 13/12/2023 - 09:51

Sáng 13-12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam dự báo, các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á và Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ tăng trưởng cao hơn kỳ vọng nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

beijing-the-capital-of-china.jpg
Kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay. Ảnh minh họa

Nền kinh tế khu vực dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay, so với mức dự báo trước đó là 4,7% trong tháng 9. Trong khi đó, mức tăng trưởng cho năm tới được dự báo duy trì ở 4,8%.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 4,9%, sau khi tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư công đẩy mạnh tăng trưởng trong quý III.

Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ đã được nâng từ 6,3% lên 6,7% sau mức tăng nhanh hơn dự kiến trong giai đoạn từ tháng 7 tới tháng 9, nhờ tốc độ tăng trưởng hai chữ số của lĩnh vực công nghiệp.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB - ông Albert Park nhận định, khu vực châu Á đang tiếp tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, bất chấp môi trường toàn cầu đầy thách thức, trong khi lạm phát trong khu vực cũng đang dần được kiểm soát.

Tuy nhiên, chuyên gia của ADB cũng cảnh báo, rủi ro vẫn hiện hữu, từ việc lãi suất toàn cầu tăng cao cho đến các hiện tượng khí hậu như El Nino.

"Các chính phủ ở châu Á và Thái Bình Dương cần phải luôn cảnh giác để bảo đảm nền kinh tế có khả năng thích ứng và tăng trưởng bền vững" - ông Albert Park nhấn mạnh.

Cũng theo ADB, triển vọng tăng trưởng cho Đông Nam Á trong năm nay đã giảm từ 4,6% xuống còn 4,3%, trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu suy yếu.

Đáng chú ý, dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay đã giảm xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8%, trong khi dự báo tăng trưởng trong năm 2024 được duy trì ở mức 6,0%. ADB cho rằng, nguyên nhân nằm ở sự phục hồi yếu hơn dự kiến của nhu cầu bên ngoài đã tiếp tục cản trở tăng trưởng công nghiệp và dịch vụ, đồng thời làm chậm quá trình phục hồi của việc làm và tiêu dùng trong nước.

Trong bối cảnh đó, ADB khuyến nghị, duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và chủ động, kết hợp kiểm soát hiệu quả giá xăng, điện, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ giúp Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt lạm phát. Dự báo lạm phát tại Việt Nam được duy trì ở mức 3,8% cho năm 2023 và 4,0% cho năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ADB nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.