Thế giới

ADB: Lãi suất cao tại Mỹ tác động tới lãi suất trái phiếu Việt Nam

Hoàng Linh 27/11/2023 - 11:27

Trong báo cáo "Giám sát trái phiếu châu Á" công bố ngày 27-11, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, lãi suất cao tại Mỹ làm tăng lãi suất trái phiếu tại Đông Á mới nổi, gồm khu vực ASEAN và các nước Trung Quốc, Hàn Quốc...

untitled-1(1).jpg
Ảnh minh họa.

Theo ADB, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần đây đã cho thấy ý định duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều này đã góp phần làm suy yếu các điều kiện tài chính tại khu vực Đông Á mới nổi trong khoảng thời gian từ ngày 1-9 đến 10-11.

Phản ứng trước tình trạng lãi suất tăng cao tại Mỹ, lãi suất trái phiếu chính phủ đã tăng lên tại hầu hết thị trường thuộc khu vực Đông Á mới nổi.

Diễn biến này kết hợp cùng tình trạng nhu cầu bên ngoài yếu và triển vọng tăng trưởng vừa phải tại Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán khu vực Đông Á mới nổi đi xuống và làm tăng phí bảo hiểm rủi ro.

Cùng với đó, dòng vốn rút khỏi khu vực đã được ghi nhận trên các thị trường chứng khoán và trái phiếu khu vực. Đồng USD mạnh hơn do lãi suất cao hơn tại Mỹ cũng gây áp lực lên các đồng tiền của khu vực.

Cũng theo báo cáo của ADB, lượng trái phiếu phát hành tại Đông Á mới nổi đã tăng 8,6% so với quý trước, lên mức 2,5 nghìn tỷ USD trong quý III-2023. Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 2,5%, lên 23,5 nghìn tỷ USD. Trái phiếu chính phủ tăng 3,0% trong bối cảnh tăng lượng phát hành, chiếm 62,4% tổng dư nợ trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực. Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp tăng 1,5%.

Trong bối cảnh đó, ADB cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục phát hành tín phiếu ngân hàng nhà nước đã giúp thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của nền kinh tế tăng 3,9% so với quý trước.

Vào cuối tháng 9, tổng lượng trái phiếu đang lưu hành đạt 108,6 tỷ USD. Tăng trưởng trái phiếu chính phủ chậm do lượng trái phiếu đáo hạn thấp và lượng phát hành giảm trong quý. Trái phiếu doanh nghiệp giảm 3,1% so với quý trước do lượng trái phiếu đáo hạn lớn trong quý III-2023.

Nhìn về tương lai, Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park nhận định, lạm phát sẽ giảm bớt tại Đông Á mới nổi trong vài năm tới, là một diễn biến đáng mừng vì các ngân hàng trung ương trong khu vực sẽ có thêm dư địa để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

"Tuy nhiên, họ vẫn cần cảnh giác trước nguy cơ bất ổn tài chính, trong bối cảnh lãi suất vẫn neo cao trong thời gian dài hơn. Tăng cường các nền tảng kinh tế sẽ bảo đảm ổn định tài chính và hỗ trợ tăng trưởng" - chuyên gia của ADB nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ADB: Lãi suất cao tại Mỹ tác động tới lãi suất trái phiếu Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.