Thế giới

ADB cải cách để khai mở 100 tỷ USD vốn hỗ trợ khu vực châu Á và Thái Bình Dương

Hoàng Linh 29/09/2023 - 11:39

Ngày 29-9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt các cải cách về quản lý vốn, qua đó khai mở 100 tỉ USD vốn tài trợ mới trong thập niên tới, nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

adb.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Những cải cách này được đưa ra thông qua bản cập nhật Khung An toàn vốn (CAF) của ADB. Cải cách giúp tăng công suất cam kết mới hằng năm của ngân hàng lên tới hơn 36 tỷ USD - tương đương mức tăng 10 tỷ USD, hoặc khoảng 40%.

Những cải cách này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra vùng đệm cho vay dự phòng nghịch chu kỳ, để hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng ngoài dự kiến.

Trong thập niên tiếp theo, các biện pháp trên cũng sẽ cho phép ADB cung cấp tới 360 tỷ USD từ nguồn vốn tài trợ riêng của mình cho các quốc gia thành viên đang phát triển và khách hàng thuộc khu vực tư nhân. Chúng được thiết kế để bảo đảm ADB duy trì được xếp hạng tín dụng AAA của ngân hàng, cũng như khả năng cung cấp nguồn vốn với chi phí thấp và kỳ hạn dài cho các quốc gia nói trên.

Cải cách cũng bảo đảm xếp hạng tín dụng AAA của ADB thông qua việc giới thiệu một kế hoạch phục hồi, giúp ngăn ngừa tình trạng hao mòn vốn trong các giai đoạn căng thẳng tài chính. Khung An toàn vốn của ADB sẽ được rà soát ba năm một lần.

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa đánh giá, những cải cách quan trọng này sẽ mở rộng đáng kể năng lực của ADB để hỗ trợ những nỗ lực phát triển thiết yếu với phạm vi rộng trên khắp châu Á và Thái Bình Dương, gồm cả nguồn vốn ưu đãi lớn hơn cho các thành viên dễ bị tổn thương của ADB.

Tuy nhiên, ADB cũng cho rằng, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt, đồng thời khuyến nghị, các nền kinh tế phải huy động nguồn thu lớn hơn từ thuế, hiện đại hóa các cơ quan quản lý thuế thông qua số hóa, và hợp tác để bảo đảm một hệ thống thuế quốc tế công bằng và vận hành hiệu quả.

Huy động nguồn lực trong nước là hết sức quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề tính bền vững của nợ và đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững. Để hỗ trợ nỗ lực này, ADB đã thành lập Trung tâm Thuế châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2021, nhằm cung cấp một diễn đàn mở và bao trùm cho đối thoại chính sách chiến lược, chia sẻ tri thức và điều phối phát triển giữa ADB, các thành viên của ngân hàng và các đối tác phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ADB cải cách để khai mở 100 tỷ USD vốn hỗ trợ khu vực châu Á và Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.