(HNMO) - Theo Quyết định số 3511/QĐ-BHXH do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành, người dân, người lao động có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bắt đầu từ ngày 1-1-2023.
Quy trình gồm 7 bước như sau:
Bước 1: Người tham gia kê khai các trường thông tin theo mẫu trên Cổng Dịch vụ công và chịu trách nhiệm với nội dung kê khai.
Bước 2: Hệ thống phần mềm tự động kiểm tra, đối chiếu thông tin người tham gia kê khai. (Hệ thống tự động kiểm tra, đối chiếu thông tin kê khai để xác định nơi cư trú (cấp tỉnh, cấp huyện) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác định đối tượng được nhà nước hỗ trợ mức đóng với dữ liệu người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo do cơ quan BHXH theo dõi và xác định chính xác số tiền phải đóng để người tham gia nộp tiền trực tuyến. Trường hợp thông tin không đúng, hệ thống sẽ thông báo để người kê khai biết, điều chỉnh).
Bước 3: Người tham gia nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, nhận Biên lai điện tử, nhận thông báo thời hạn trả sổ BHXH theo quy định ngay khi giao dịch thành công.
Bước 4: Sau khi nhận được số tiền của người tham gia, Hệ thống phần mềm tự động xử lý hồ sơ.
Bước 5: Cán bộ thu, sổ thẻ của cơ quan BHXH kiểm tra hồ sơ, dữ liệu, trình Giám đốc BHXH tỉnh, huyện ký số tờ bìa sổ BHXH điện tử hoặc in tờ bìa sổ BHXH bản giấy theo quy định, chuyển cán bộ tiếp nhận và trả kết quả.
Bước 6: Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận dữ liệu hoặc tờ bìa sổ BHXH bản giấy, phát hành, trả kết quả cho người tham gia; kết thúc quy trình giải quyết trên Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ.
Bước 7: Người tham gia nhận tờ bìa sổ BHXH bản điện tử hoặc sổ BHXH bản giấy theo phương thức đã đăng ký.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.