Kinh tế

60% sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thuộc nhóm các doanh nghiệp FDI

Lam Giang 17/11/2023 19:47

Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu ấn tượng sang Canada, trong đó có tới 60% sản phẩm xuất khẩu thuộc nhóm các doanh nghiệp FDI.

Chiều 17-11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo triển vọng hợp tác thương mại và dịch vụ giữa Việt Nam và Canada trong bối cảnh thực thi hiệp định CPTPP.

17.11-sat-thep-xk.jpg
Sắt thép là mặt hàng đạt tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Canada.

Theo Tổng cục Hải quan, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt hơn 65%, từ 3,9 tỷ USD năm 2019 lên 6,3 tỷ USD năm 2022.

Các mặt hàng xuất khẩu ấn tượng sang Canada gồm: Sắt thép tăng 79%; máy móc, thiết bị điện tăng 36%; hàng may mặc và phụ kiện tăng 19%; giày dép tăng 11%; nội thất, đồ gỗ tăng 19%…

Tuy nhiên, theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), có tới 60% sản phẩm xuất khẩu Việt Nam sang Canada thuộc nhóm các doanh nghiệp FDI, trong khi khu vực trong nước chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng gia công hoặc hàng thô không có thương hiệu riêng.

“Gạo, rau củ quả Việt Nam khó cạnh tranh với sản phẩm tương tự của Mỹ và các nước Nam Mỹ do vấn đề địa lý và vận chuyển. Hơn nữa, nhiều nước Nam Mỹ đã đầu tư mạnh phát triển cây ăn quả nhiệt đới tương tự Việt Nam như mít, xoài, chôm chôm, vải, thanh long… và đẩy mạnh xuất khẩu vào Canada những tháng gần đây”, ông Lăng nêu.

Ngoài ra, hàng hóa thế mạnh của Việt Nam kém cạnh tranh về giá so với sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc, Ấn Độ hay Chile… Điều này xảy ra với nhóm hàng thủy sản ngay trong năm 2023 này khiến kim ngạch xuất khẩu sụt giảm mạnh.

Bên cạnh đó, Canada đã ký thêm nhiều FTA song phương và đẩy mạnh chính sách hướng về khối kinh tế Nam Mỹ cùng với những tiêu chuẩn cao về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, giảm phát thải…

Luật sư Nguyễn Trung Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bách Luật thông tin thêm, một số lĩnh vực, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada có nguy cơ bị áp thuế chống phá giá như tấm pin năng lượng mặt trời, thép chống ăn mòn, ghế bọc đệm…, là trở ngại với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

17.11-xttm-tt-canada.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada, đại diện Bộ Công Thương thông tin, Canada có hơn ½ người tiêu dùng có độ tuổi từ 24 đến 65, 82% dân số sống ở thành thị; đặc biệt trong 20% dân số là người nhập cư thì ½ là người châu Á…

“Người Canada có thói quen mua sắm nhiều và đa dạng, phương thức mua sắm trực tuyến ngày càng cao. Người tiêu dùng Canada không quá bảo thủ, 50% sẵn sàng thử sản phẩm mới từ một thương hiệu không quen thuộc”, ông Lăng nói.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm mới, riêng biệt, có tính sáng tạo cao, lựa chọn phân khúc nhóm hàng quần áo, giày dép, túi xách… do tính chất thị trường thay đổi nhanh, thị hiếu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng và có biên độ lợi nhuận cao.

Đồng thời, doanh nghiệp nên dựa vào thương mại điện tử làm bàn đạp xuất khẩu sang thị trường này và có biện pháp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại đang gia tăng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Thêu may Mỹ Đức Bùi Thị Hoàn cho hay, trong bối cảnh xuất khẩu hàng may mặc gặp nhiều khó khăn thì Canada là thị trường có nhiều tiềm năng. Từ những thông tin nắm bắt được, bà Hoàn hy vọng sẽ có cơ hội xuất khẩu hàng hóa tới thị trường này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
60% sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thuộc nhóm các doanh nghiệp FDI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.