Kinh tế

Xuất khẩu sang châu Phi, Tây Á tăng trưởng dương

Lam Giang 04/10/2023 - 21:24

Thông tin về tình hình thị trường xuất khẩu 9 tháng qua, Bộ Công Thương hôm nay (4-10) cho biết, trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều giảm thì xuất khẩu sang thị trường các nước Tây Á, châu Phi đạt tăng trưởng dương.

xk-2.png
Xuất khẩu hàng hóa sang châu Phi và Tây Á đạt tăng trưởng dương sau 9 tháng. Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, nhìn chung các ngành hàng xuất khẩu đều gặp khó khăn về thị trường do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu, do đó, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng năm 2023 của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.

Tuy nhiên, mức độ tác động đến xuất khẩu từng ngành hàng có sự khác nhau, trong đó xuất khẩu tới thị trường châu Á giảm 3,6%; thị trường châu Âu giảm 6,8%; thị trường châu Mỹ giảm 15,8%; châu Đại Dương giảm 3,9%.

Trong 9 tháng, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 70,9 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn khác cũng giảm như: Thị trường Liên minh châu Âu - EU giảm 8,2%; thị trường ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.

9 tháng qua xuất khẩu sang thị trường các nước Tây Á tăng 4% và thị trường châu Phi tăng 1,2%, đặc biệt là thị trường Bắc Phi tăng tới 9,4%... Kết quả này cho thấy những nỗ lực trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước có kết quả tích cực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu sang châu Phi, Tây Á tăng trưởng dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.