Theo dõi Báo Hànộimới trên

60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm quốc tế thực phẩm - đồ uống Nhật Bản

Lam Giang| 08/03/2023 17:30

(HNMO) - Theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế thực phẩm - đồ uống Nhật Bản 2023 (FOODEX Japan 2023).

Các đại biểu tham quan gian hàng Việt Nam tại triển lãm. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

FOODEX Japan 2023 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight (thành phố Tokyo) từ ngày 7-3 đến 10-3. Đây là triển lãm chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống có quy mô lớn nhất Nhật Bản.

Sau 4 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, tại FOODEX Japan 2023, có hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng, bên cạnh gian hàng của nhiều công ty có trụ sở tại Nhật Bản chuyên nhập khẩu, phân phối hàng Việt Nam. Con số này lớn hơn nhiều lần so với những năm trước, kể cả trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm, đồ uống đến từ Việt Nam năm nay được trưng bày đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, nhiều sản phẩm thực phẩm, rau quả chế biến của Việt Nam đã có sự nâng cấp về chất lượng để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Sự kiện ra mắt bộ sản phẩm gia vị Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Đáng chú ý, tại FOODEX Japan 2023, đã diễn ra sự kiện ra mắt thị trường Nhật Bản bộ sản phẩm gia vị, bao gồm: Tương ớt Chin-su wasabi, nước tương lên men bằng công nghệ Nhật Bản, hạt nêm chiết xuất từ nấm, tảo biển. Là những gia vị hợp khẩu vị người Nhật và được sử dụng nhiều trong các bữa ăn, bộ sản phẩm bắt đầu được phân phối trên toàn thị trường Nhật Bản từ ngày 10-3 tới.

Trong nhóm thực phẩm chế biến, nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam như giò, chả, phở ăn liền... cũng được giới thiệu tại triển lãm. Bên cạnh các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, đã có doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, sản xuất các sản phẩm này tại Nhật Bản, với tiêu chuẩn chất lượng cao để đưa vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ. Đây là những tín hiệu rất tích cực cho các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành những sản phẩm phục vụ chủ yếu không chỉ cộng đồng người Việt tại Nhật, mà còn cả người dân Nhật Bản.

Triển lãm FOODEX Japan là sự kiện được các doanh nghiệp toàn cầu quan tâm đặc biệt, là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông, thủy sản - thực phẩm sang thị trường Nhật Bản, nơi có sức tiêu thụ lớn.

Theo thống kê của ban tổ chức, FOODEX Japan 2022 có gần 1.800 gian hàng của gần 1.500 công ty đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng với 33.700 lượt khách tới tham quan và làm việc (bao gồm các công ty thương mại, nhà bán buôn/bán lẻ, các nhà sản xuất, người tiêu dùng trực tiếp…).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản năm 2022 đạt 47,6 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 24,2 tỷ USD, tăng 20,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 23,4 tỷ USD, tăng 2,5%; Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản 859 triệu USD.

Xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản - thực phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2022 đạt 2,24 tỷ USD, tăng 24,5% so với năm 2021, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Thủy sản (1,71 tỷ USD, tăng 28,8%); cà phê (277,6 triệu USD, tăng 22,6%); rau quả (165 triệu USD, tăng 7,8%); hạt điều (52,3 triệu USD, giảm 11,5%); hạt tiêu (19 triệu USD, tăng 60%); cao su (18,7 triệu USD, giảm 17%)…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm quốc tế thực phẩm - đồ uống Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.